วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Gavin Newsom ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียได้ทวีตว่าวันนี้รัฐแคลิฟอร์เนียมีแนวทางปลดปล่อยให้บางอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงที่ต่ำสามารถกลับมาเปิดดำเนินการใหม่ได้เริ่มจากวันศุกร์ ได้แก่ ร้านเสื้อผ้า ร้านหนังสือ ร้านขายดอกไม้ สินค้าการกีฬา พร้อมด้วยการผลิตและที่กับการขนส่งสามารถกลับมาเริ่มเปิดได้อีกครั้ง

สำนักข่าว CNBC ได้ให้ความเห็นว่าแนวทางของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียไม่ได้ออกมาแทนที่คำสั่งด้านสุขภาพในระดับเขตของ Alamada ที่โรงงานฟรีมอนต์ตั้งอยู่ซึ่งยังคงอยู่ภายใต้คำสั่งปิดเมืองให้ผู้คนพักอยู่กับบ้าน

แต่ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้รีบคว้าเอาโอกาสจากแนวทางของรัฐแคลิฟอร์เนียอย่างไม่รอช้าเพื่อกลับมาเปิดโรงงานอีกครั้ง เขาได้ส่งอีเมลในคืนนั้นไปยังพนักงานโดยแจ้งว่ารัฐได้เปิดไฟเขียวอนุญาตให้เริ่มดำเนินการผลิตในแคลิฟอร์เนียได้แล้ว ซึ่งบริษัทตั้งเป้าจะเริ่มการผลิตในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ (วันศุกร์) และขอให้พนักงานช่วยกลับมาทำงานในช่วงที่ยากลำบากเพื่อความสำเร็จของบริษัท

ในคืนเดียวกัน Valerie Capers Workman หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ Tesla ได้ส่งอีเมลไปยังพนักงานเพื่อแจ้งว่าโรงงานที่ฟรีมอนต์จะกลับมาทำงานอีกครั้งด้วยการดำเนินงานที่จำกัด (ไม่เต็มรูปแบบ) โดยพนักงานราว 30%

โรงงานที่ฟรีมอนต์ของ Tesla ได้ปิดดำเนินงานตั้งแต่ 23 มีนาคมตามคำสั่งให้ผู้คนพักอยู่กับบ้าน ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ Tesla กำลังเริ่มส่งมอบรถยนต์รุ่นใหม่ Model Y ซึ่ง Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ก็ได้วิจารณ์ถึงคำสั่งให้ผู้คนอยู่กับที่พัก (Shelter-in-place) ในพื้นที่อ่าวซานฟรานซิสโกรัฐแคลิฟอร์เนียว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ

ที่มา : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส