อังคารที่ 19 พฤษภาคม Elon Musk ซีอีโอของ Tesla บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ทวีตว่าออปชัน Full Self-Driving : FSD หรือการขับขี่ด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla จะขึ้นราคาประมาณ 1,000 USD ในทั่วโลกเริ่ม 1 มิถุนายน และการสั่งซื้อออนไลน์ผ่าน tesla.com ภายใน 2 นาที

นอกจากนี้ Musk กล่าวว่าราคาของ FSD หรือที่เรียกว่า Autopilot จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะซอฟต์แวร์กำลังเข้าใกล้ขีดความสามารถในการขับขี่ด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบพร้อมด้วยการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล ถึงตอนนั้นมูลค่าของ FSD น่าจะมากกว่า 100,000 USD

FSD มีฟีเจอร์เด็ดหลายอย่าง ได้แก่ การเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ (Automatic lane changes), การจอดรถขนานกับถนน (Parallel parking) และ Smart Summon การกดปุ่มที่แอปบนสมาร์ตโฟนสั่งให้รถมารับหรือไปจอดโดยหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้อัตโนมัติในระยะทางสูงสุด 200 ฟุตและที่กำลังจะมาใหม่คือการควบคุมรถตามสัญญาณไฟจราจรและป้ายหยุดได้อัตโนมัติ

แม้ Musk จะพยายามให้ราคา FSD อย่างเต็มความภาคภูมิ แต่บางคนก็ยังไม่อาจลืมว่า Tesla ถูกสอบสวนโดยหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากคนขับรถยนต์ Tesla กำลังเล่นวิดีโอเกมบนสมาร์ตโฟนในขณะที่ใช้ Autopilot แล้วเกิดการชนทำให้เสียชีวิตเมื่อปี 2018 แต่นี่ก็เป็นแค่เหตุที่เกิดขึ้นในอดีตส่วนความสามารถในอนาคตอาจจะดีงามสมกับราคาหรือไม่ก็ต้องรอพิสูจน์กันต่อไป

ที่มา : finance.yahoo.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส