Tesla ตัดสินใจประกาศเลื่อนการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีและงาน Battery day ให้ล่าช้าออกไปเป็น 22 กันยายน  เวลา 14.30 น. (ตามเวลาแปซิฟิก) ที่โรงงานในฟรีมอนต์ของ Tesla ซึ่งบริษัทจะดำเนินการตรวจสอบสุขภาพและมีมาตรการความปลอดภัยในการเดินทางตามข้อกำหนดหรือคำแนะนำของรัฐบาลกลาง รัฐและส่วนการปกครองของท้องถิ่น

การประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีมีกำหนดการเดิมในวันที่ 7 กรกฎาคมที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์ในเมาน์เทนวิวรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการรักษาระยะห่างทางสังคมท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 จึงได้เลื่อนการประชุมผู้ถือหุ้นเป็น 15 กันยายนที่โรงงานในฟรีมอนต์และจะรวมกับงาน Battery Day เพื่อนำทัวร์ดูระบบการผลิตเซลล์แบตเตอรี ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการเปิดเผยถึงรายละเอียดเกี่ยวกับแบตเตอรีล้านไมล์และโครงการ Roadrunner ที่ซีอีโอเคยเกริ่นเอาไว้

การประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีมีความสำคัญต่อ Robyn Denholm ประธานบริษัท Tesla ที่ดำรงตำแหน่งต่อจาก Elon Musk หลังจาก Musk ต้องลงจากเก้าอี้เนื่องจากเมื่อปี 2018 SEC หรือ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้อง Musk ในข้อหาฉ้อโกงหลักทรัพย์ โดยข้อความที่เขาทวีตเป็นข้อมูลเท็จและทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดอาจเข้าข่ายปั่นหุ้น จนต้องลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทเป็นเวลา 3 ปีและจ่ายค่าปรับอีก 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะนี้ Robyn Denholm ได้ถูกกดดันจากบริษัทที่ปรึกษาผู้ถือหุ้น Glass Lewis และ ISS ในเรื่องการบริหารและความเป็นผู้นำ ซึ่งจะมีผลต่อการโหวตให้เธอกลับมาเป็นประธานต่อรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : reuters, tesla.com และ sec.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส