หลังจากที่ Sony สร้างเสียงฮือฮาในงาน CES 2020 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาด้วยการเปิดตัวต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้า Sony Vision-S และประกาศว่าจะเข้าร่วมวงการรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต แต่ก็ยังไม่มีแผนการผลิตและออกจำหน่ายที่แน่ชัด

ผ่านมาถึงตอนนี้ 6 เดือน Sony ประกาศผ่าน YouTube ว่าได้นำต้นแบบ Vision-S กลับมาที่โตเกียวประเทศญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาเทคโลยีการตรวจจับขั้นสูงและเทคโนโลยีระบบเสียง และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนารถยนต์ต้นแบบเพื่อออกมาวิ่งทดสอบบนถนนสาธารณะในปีงบประมาณนี้

Vision-S มาพร้อมด้วยขุมพลัง 2 มอเตอร์ไฟฟ้าที่แยกกันขับเคลื่อนระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง เร่งความเร็วได้ 60 ไมล์ (96.5 กม.) ต่อชั่วโมงในเวลา 4.8 วินาที และวิ่งทำความเร็วได้สูงสุด 149 ไมล์ (240 กม.) ต่อชั่วโมง

Sony Vision-S อัดแน่นไปด้วยเซนเซอร์กว่า 33 จุดทั้งภายในรถและนอกรถเพื่อการขับขี่ด้วยตัวเอง ประกอบด้วย CMOS, Radar / Ultra Sonic และ Solid State LiDAR เหมือนมีตาอยู่รอบรถ 360 องศา ซึ่งเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า Safety Cocoon สำหรับการตรวจสอบภายนอกรถทุกทิศทางและระมัดระวังดูแลผู้โดยสารภายในรถ รวมทั้งการช่วยเหลือในการขับขี่และจอดรถ

การใช้เซนเซอร์ตรวจจับ 360 องศาสนับสนุนให้รถยนต์สามารถขับขี่ด้วยตนเองในระดับ 2+ คือ สามารถบังคับเลี้ยว ควบคุมความเร็วและการเบรก การเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ และการจอดรถด้วยตนเอง ซึ่ง Sony มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและอัปเกรดซอฟท์แวร์การขับขี่ด้วยตนเองไปสู่ระดับ 4 และสูงยิ่งขึ้นในอนาคต

ด้านหน้าของรถมีหน้าจอแบบ Panoramic, ระบบเสียง 360 หรือ “360 Reality Audio” ซึ่งเสียงจะอยู่ล้อมรอบผู้ฟังรอบทิศทาง และระบบการเชื่อมต่อที่ทำงานตลอดเวลา

การประกาศเดินหน้าพัฒนา Vision-S ของ Sony หลังจากที่เงียบไปนาน เชื่อว่ามาจากการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่ในตอนนี้และกำลังจะขยายในอนาคต ซึ่งไม่นานเกินรอคุณจะได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Sony ออกมาวิ่งอยู่บนถนน

ที่มา : engadget, autoblog และ sony

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส