GMC Hummer EV เป็นรถออฟโรดไฟฟ้าที่ผลิตโดย General Motors ซึ่งมี 2 สายพันธุ์ด้วยกัน คือ SUV ไฟฟ้า และกระบะไฟฟ้า ซึ่งได้เปิดตัวทีเซอร์ครั้งแรกเมื่อ 30 ม.ค. 2020 ต่อมา 2 ก.พ. ก็ได้เปิดทีเซอร์อีกครั้งในการแข่งขันศึก Super Bowl LIV ซึ่งเปิดเผยว่าจะเปิดตัวรถยนต์ในวันที่ 20 พ.ค. แต่เนื่องจากวิกฤติ COVID-19 จึงต้องเงียบไป และล่าสุด 29 ก.ค. ก็ได้ปล่อยทีเซอร์ใหม่ซึ่งเปิดเผยว่าจะเปิดตัวพร้อมให้สั่งจอง SUV และกระบะไฟฟ้าในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของสหรัฐฯ (ราวกันยายนถึงพฤศจิกายน) แล้วจะเริ่มสู่การผลิตในช่วงเดียวกันในปี 2021

https://youtu.be/at4wtDEwBoU

วิดีโอแสดงสเปกเบื้องต้นของ GMC Hummer EV รถกระบะไฟฟ้าและ SUV ไฟฟ้า ซึ่งถูกขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง 1,000 แรงม้า แรงบิด 11,500 GB-FT โดยใช้มอเตอร์ 3 ตัว และสามารถเร่งความเร็วได้ 0 – 96.5 กม./ชม. (0 – 60 MPH) ในเวลา 3 วินาที, Adrenaline Mode และ Crab mode คาดว่าน่าจะเป็นประสิทธิภาพและการขับขี่ของรถยนต์สไตล์ออฟโรด

รวมทั้งแบตเตอรี Ultinum พัฒนาโดย LG Chem ความจุได้สูงถึง 200kWh วิ่งได้ไกล 644 กม. (400 ไมล์) ชาร์จได้เร็ว, ระบบช่วยในการขับขี่ Next generation of Super Cruise ที่สามารถเปลี่ยนเลนคล้ายกับ Autopilot ของ Tesla, เปิดหลังคาได้, มีช่องชมท้องฟ้า และกล้องติดรถยนต์ความละเอียดสูง

วิดีโอช่วงท้ายจะเผยให้เห็นโครงร่างของรถกระบะซึ่งเห็นว่ามี 4 ประตูพร้อมด้วยกระบะหลังที่สั้น ถ้าดูจากภาพที่เป็นเงามืดยากที่จะบอกขนาด แต่ก็ดูเหมือนจะเล็กกว่า Tesla Cybertruck (ต้องรอดูตอนเปิดตัวกันอีกครั้ง) และถ้าดูจากโมเดลที่ทำด้วยไม้ ที่ฝากระโปรงหน้าจะเปิดเก็บของได้ อาจจะช่วยในการใส่สิ่งของชดเชยกระบะหลังที่สั้นได้ ส่วน SUV จะดูของแกร่งและมีฐานล้อสั้น ซึ่งดีสำหรับสไตล์ออฟโรด

สำหรับคนที่ชอบรถกระบะหรือ SUV ไฟฟ้าในสไตล์ออฟโรดก็สามารถรอดูสเปกแบบจัดเต็มได้ในวันเปิดตัว ซึ่งแค่ดูทีเซอร์ก็รู้สึกว่าน่าสนใจ เหมาะสำหรับการขับไปลุยตั้งแคมป์บนภูเขา เข้าป่าชมธรรมชาติและสัตว์

ที่มา : engadget, autoblog และ gmc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส