SkyDrive บริษัทสตาร์ตอัปพัฒนารถยนต์บินได้และโดรนขนส่งสินค้าที่ได้รับการสนับสนุนโดย Toyota ได้เริ่มต้นทดสอบรถยนต์บินได้ SD-03 ด้วยการควบคุมของนักบินภายในสนามทดสอบในเมืองของ Toyota หลังจากที่บริษัทได้ทำการพัฒนามาหลายปีและมีเป้าหมายว่าจะนำไปใช้จุดคบเพลิงในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว การทดสอบได้แสดงให้เห็นแล้วว่า SD-03 สามารถบินได้จริง แม้ว่าไม่ได้เป็นรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองตามที่ใครหลายคนวาดฝันไว้

SD-03 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าบินได้ที่มีความยาว 2.9 เมตรที่จัดว่ามีขนาดเล็กที่สุดในโลก มีความสามารถในการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (VTOL) บริษัทมีเป้าหมายว่าจะใช้สำหรับการเดินทางแบบ Door-to-Door หรือจากสถานที่ต้นทางไปยังปลายทางผ่านสนามบินที่ให้บริการภายในเมืองต่าง ๆ ด้วยระบบการบิน 8 ใบพัดที่มีความปลอดภัยสามารถบินได้แม้มีมอเตอร์ตัวหนึ่งตัวใดไม่ทำงาน มี 2 ที่นั่ง บินได้ด้วยความเร็ว 60 กม. / ชม. ในระดับความสูงไม่เกิน 500 ม. และมีระยะทาง 20 – 30 กม.

คาดว่าหลังจากการทดสอบจะช่วยให้ SkyDrive ได้รับใบอนุญาตสำหรับการบินภายในสิ้นปี 2020 และใช้งานบินเชิงพาณิชย์แบบ 2 ที่นั่งภายในปี 2023 ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นก็มีนโยบายสนับสนุนรถแท็กซี่บินได้ด้วยเช่นกัน เชื่อว่าอีกไม่กี่ปีเราจะได้เห็นรถแท็กซี่บินได้ของ SkyDrive ออกมาบินให้บริการโดยสารแบบสาธารณะ

ที่มา : engadget และ en.skydrive2020.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส