Tesla ได้เปิดตัวรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model 3 2021 อย่างเป็นทางการบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัท ซึ่งได้มีการอัปเดตคุณสมบัติเพิ่มเติม สิ่งแรกคือ ระยะวิ่งที่เพิ่มขึ้น (ค่าโดยประมาณไม่ได้ยืนยันจาก EPA)

  • Model 3 Standard Range Plus ขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD) เพิ่มระยะวิ่ง 13 ไมล์เป็น 263 ไมล์ จากเดิม 250 ไมล์
  • Model 3 Long Range มอเตอร์คู่ขับเคลื่อนทุกล้อ (AWD) เพิ่มระยะวิ่ง 30 ไมล์เป็น 353 ไมล์
  • Model 3 Performance มอเตอร์คู่ขับเคลื่อนทุกล้อ (AWD) เพิ่มระยะวิ่ง 16 ไมล์เป็น 315 ไมล์ จากเดิม 299 ไมล์

ประสิทธิภาพของอัตราการเร่งจาก 0 ถึง 60 ไมล์ (96.5 กม.) ต่อชั่วโมง ซึ่งทั้ง 3 รุ่นนั้นทำเวลาได้น้อยลง คือ Standard Range Plus ใช้เวลา 5.3 วินาที, Long Range ใช้เวลา 4.2 วินาที และ Performance ใช้เวลา 3.1 วินาที

การออกแบบภายในมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย ได้แก่ พวงมาลัยเคลือบโลหะที่เป็นแบบอุ่น คอนโซลกลางที่ตกแต่งใหม่ หน้าต่างมีกระจกสองชั้นเพื่อกันความร้อนและเสียงลม รวมทั้งกลับมาใช้กระจกมองข้างแบบปรับแสงอัตโนมัติเหมือนเดิม และออกแบบ Frunk หรือช่องใส่สัมภาระใต้ฝากระโปรงด้านหน้าใหม่เพื่อติดตั้งปั๊มความร้อนเช่นเดียวกับ Model Y

การตกแต่งภายนอกที่เห็นได้ชัดคือขอบรอบหน้าต่างใช้สีดำด้านแทนของเดิมที่เป็นโครเมี่ยม และล้อมีให้เลือก 18 นิ้วแบบสปอร์ต / 19 นิ้วแบบ Aero (ลดแรงต้านอากาศ) สำหรับ Standard Range Plus และ Long Range ส่วนล้อ 20 นิ้วแบบ Überturbine สำหรับ Performance

Standard Range Aero Wheels 18″
Long Range Sport Wheels 19″
Performance 20″ Überturbine

นอกจากนี้ Tesla ยังได้อัปเดตสเปกของ Model Y 2021 รถครอสโอเวอร์ SUV ไฟฟ้า ซึ่งรุ่น Long Range ขับเคลื่อนทุกล้อด้วยมอเตอร์คู่ มีระยะวิ่งที่ 326 ไมล์ (EPA) จากเดิมที่ 316 ไมล์ และรุ่น Performance มีระยะวิ่งที่ 303 ไมล์ (EPA) จากเดิมที่ 291 ไมล์ ส่วนการตกแต่งภายในยังไม่มีอะไรเปลี่ยนใหม่

นอกจากนี้ Electrek ได้เปิดเผยข้อมูลจากคนวงในว่า Tesla Model 3 มีระยะวิ่งที่ไกลขึ้นเนื่องจากการใช้แบตเตอรีใหม่ที่เรียกว่า “efficiency package” หรือแพ็กเกจแบบประสิทธิภาพให้พลังงาน 75 kWh ซึ่งวิ่งได้ระยะไกลกว่ารถคู่แข่งอย่าง Volkswagen ID.4 ที่มีระยะวิ่ง 250 ไมล์โดยใช้แบตเตอรี 82 kWh และเชื่อว่าเทคโนโลยีแบตเตอรีแบบใหม่ของ Tesla ที่จะมาภายในปี 2022 จะช่วยให้ระยะวิ่งได้ไกลขึ้นและมีราคาที่ถูกลงด้วย

ที่มา : engadget และ electrek

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส