สองสามวันก่อน Tesla ได้อัปเดตสเปกของ Model Y 2021 รถครอสโอเวอร์ SUV ไฟฟ้า ซึ่งรุ่น Long Range ขับเคลื่อนทุกล้อด้วยมอเตอร์คู่ มีระยะวิ่งที่ 326 ไมล์ (EPA) จากเดิมที่ 316 ไมล์ เพิ่มขึ้น 10 ไมล์และรุ่น Performance มีระยะวิ่งที่ 303 ไมล์ (EPA) จากเดิมที่ 291 ไมล์ เพิ่มขึ้น 12 ไมล์ ถือว่าเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย

ปี 2019 Tesla ได้ปล่อยการอัปเดตซอฟต์แวร์รถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model 3 ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถบางรุ่นมีระยะวิ่งเพิ่มขึ้น 15 ไมล์ ดังนั้นหากรถยนต์ที่เรามีอยู่ได้อัปเดตซอฟต์แวร์แล้วช่วยให้มีระยะวิ่งเพิ่มขึ้นได้ก็ดีสิจะได้ไม่ต้องซื้อรถใหม่ เพราะถ้าซื้อใหม่เพิ่มระยะมาแค่ 10 – 12 ไมล์ขับรถเก่าไปก่อนก็ประหยัดดี

ล่าสุดฝันของหลายคนก็เป็นจริง เมื่อ Tesla ได้ปล่อยการอัปเดตซอฟต์แวร์รหัส 2020.40.7 สำหรับรถยนต์ Model Y ซึ่งมีเจ้าของรถที่ขับใช้งานในระยะไกลคนหนึ่งเผยว่าช่วยให้ระยะวิ่งเพิ่มขึ้น 10 ไมล์ คาดว่าจะใกล้เคียงกับรถใหม่ปี 2021

การอัปเดตซอฟต์แวร์รหัส 2020.40.7 มีการแจ้งรายละเอียดที่ชัดเจนว่าได้ปรับปรุงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยให้ระยะวิ่งของรถยนต์ได้ไกลขึ้นจากการปรับปรุงประสิทธิภาพของมอเตอร์และระบบควบคุมสภาพอากาศ แต่ก็ไม่ได้มีการยืนยันค่าระยะวิ่งออกมาจาก Tesla อย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ใช้รถยนต์ Tesla Model Y ที่กำลังขับอยู่บนท้องถนน จะสามารถอัปเดตซอฟต์แวร์ให้มีระยะวิ่งเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับรถรุ่นใหม่

ที่มา : engadget

พิสูจน์อ้กษร : สุชยา เกษจำรัส