เดือนที่แล้วมีข่าวลือจากคนวงในว่า Tesla มีแผนที่จะส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจาก Gigafactory 3 ในเซี่ยงไฮ้ไปยังประเทศอื่นในเอเชียและยุโรป โดยไตรมาสที่ 4 จะเร่งผลิตอย่างเต็มที่เพื่อป้อนรถออกสู่ตลาดในสิงคโปร์ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์รวมไปถึงยุโรป

ล่าสุด 19 ตุลาคม Tesla ได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่ามีแผนจะส่งออกรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model 3 ที่ผลิตจาก Gigafactory 3 ในเซี่ยงไฮ้ของประเทศจีนไปยังกว่า 10 ประเทศในยุโรปรวมถึงเยอรมนี ฝรั่งเศส และสวิตเซอร์แลนด์โดยเริ่มจากปลายเดือนตุลาคมนี้

Gigafactory 3 ที่เซี่ยงไฮ้เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้านอกสหรัฐฯ แห่งแรกของ Tesla ซึ่งได้เริ่มสร้างตั้งแต่เดือนมกราคม 2019 แล้วได้ส่งมอบรถยนต์ Model 3 ครั้งแรกจำนวน 15 คันเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2019 และตั้งเป้าว่าจะผลิตรถยนต์ในปี 2020 จำนวน 150,000 คัน

เดือนที่แล้ว Tesla สามารถขายรถยนต์ Model 3 ในประเทศจีนตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้มากกว่า 11,000 คันและขณะนี้ Gigafactory 3 เฟสที่ 2 สำหรับผลิตรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y ก็ได้สร้างเสร็จแล้ว เหลืองานเครื่องกลไฟฟ้าและการรับพนักงาน จากนั้นจะเริ่มต้นการผลิตได้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2021

นอกจากนี้ Tesla กำลังสร้าง Gigafactory 4 ในเบอร์ลินประเทศเยอรมนี เพื่อเป็นฐานการผลิตสำหรับตลาดในยุโรป ซึ่งหลังจากที่ได้รับการอนุมัติขั้นตอนสุดท้ายก็ได้ก่อสร้างไปแล้ว 20% คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดโรงงานได้ช่วงครึ่งปีแรกของ 2021 เพื่อผลิตออกบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปได้อย่างเต็มที่

ที่มา : reuters และ bloombergquint

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส