11 พฤศจิกายน Honda ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นประกาศว่าระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเอง Traffic Jam Pilot ได้ผ่านการรับรองความปลอดภัย SAE ระดับ 3 จากกระทรวงที่ดินโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น (MLIT) และบริษัทกำลังมีแผนจะติดตั้ง Traffic Jam Pilot ให้ใช้งานกับรถยนต์ซีดานสุดหรู Honda Legend เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องเหนื่อยกับการควบคุมรถในการจราจรบนทางด่วนที่คับคั่งโดยปล่อยให้รถขับขี่ไปด้วยตัวเอง ซึ่งจะผลิตออกจำหน่ายอย่างแพร่หลายก่อน 31 มีนาคม 2021

ปี 2019 MLIT ได้ปรับแก้กฎหมายเพื่อส่งเสริมการใช้ระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองระดับ 3 ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2020 ที่ผ่านมา

ระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง หรือ SAE จะมี 6 ระดับด้วยกันคือ 0 – 5 ซึ่งระดับ 3 รถจะขับไปเองโดยที่ผู้ขับขี่สามารถละสายตาในชั่วขณะได้ เช่น หันไปหยิบของหรืออ่านข้อความในโทรศัพท์ แต่ต้องกลับมาควบคุมรถเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน ส่วนระดับ 4 รถยนต์สามารถขับขี่ในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้เองโดยไม่ต้องมีการแทรกแซงของมนุษย์นอกจากอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เช่น มีพายุฝนหรือหิมะ ส่วนระดับ 5 เป็นการขับขี่ด้วยตนเองแบบสมบูรณ์โดยไม่ต้องมีมนุษย์ช่วย

ถ้าพูดถึงระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองที่คุ้นเคยกันในขณะนี้ต้องเป็น AutoPilot ของ Tesla ที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่มองว่าเป็นระบบขับขี่รถยนต์ด้วยตนเองในระดับ 2 ที่สามารถเร่งความเร็ว เบรก และเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ แต่คนขับรถจะต้องจดจ่ออยู่กับถนนและเตรียมพร้อมที่จะควบคุมรถ ซึ่งไม่สามารถละสายตาไปทำอย่างอื่นได้เลย

กรกฎาคมที่ผ่านมา Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้กล่าวผ่านวิดีโอเปิดงาน World Artificial Intelligence Conference (WAIC) หรือการประชุมปัญญาประดิษฐ์โลกประจำปีของเซี่ยงไฮ้ ด้วยใจความว่ามีความมั่นใจอย่างยิ่งว่าระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองของ Tesla จะอยู่ที่ระดับ 5 หรือขับขี่ได้เองอย่างสมบูรณ์แบบซึ่งจะเกิดขึ้นจริงเร็ว ๆ นี้ และยังคงมั่นใจว่าจะมีฟังก์ชันพื้นฐานสำหรับระบบขับขี่ด้วยตนเองระดับ 5 เสร็จสมบูรณ์ในปีนี้

ต้องติดตามดูกันต่อไปว่า Honda Legend ที่จะออกมาพร้อมด้วย Traffic Jam Pilot ระบบขับขี่ด้วยตัวเองระดับ 3 นั้นจะมีเสียงตอบรับเช่นไร และ Tesla จะสามารถพัฒนา AutoPilot ออกมาตามแผนได้หรือไม่

ที่มา : honda ภาพปกจาก : Pixabay

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส