พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ครั้งที่ 1/2563 ในรูปแบบการคอนเฟอเรนซ์โดยที่ประชุมได้เห็นชอบร่างกฏกระทรวงโดยการปรับความเร็วสูงสุดเมื่อวิ่งทางหลวงเป็น 120 กม./ชม. รวมถึงมีกฏบังคับใช้เรื่องการวิ่งรถเลนขวาสุดด้วย

ปรับความเร็ววิ่งทางหลวง

ในร่างกฎกระทรวงฯ กำหนดให้ใช้ความเร็วไม่เกินตามประเภทของรถ ดังนี้

  • รถบรรทุกที่มีน้ำหนักเกิน 2,200 กก. รถบรรทุกคนโดยสารเกิน 15 คน ให้ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 90 กม./ชม.
  • รถบรรถทุกคนโดยสารเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 15 คน ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.
  • รถในขณะที่ชักจูงรถอื่น รถยนต์สี่ล้อเล็ก หรือรถยนต์สามล้อ ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 65 กม./ชม.
  • รถจักรยานยนต์ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กม/ชม. หรือรถจักรยานยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ขึ้นไป หรือมีขนาดความจุของกระบอกสูบรวมกันตั้งแต่ 400 ลบ.ซม. ขึ้นไปให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.
  • รถยนต์อื่นที่ไม่อยู่ในข่ายข้างต้นให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม.

บังคับความเร็วเลนขวาสุด

สำหรับความเร็วช่องขวาสุดนั้นนับว่าเป็นปัญหาสำหรับการขับรถยนต์พอสมควร (มีตั้งแต่ขับช้าไปจนถึงขับช้ามากแช่เลนขวาไว้) ก็ได้มีการปรับความเร็วขั้นต่ำสำหรับช่องขวาสุดของทางเดินรถในทางหลวง ไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 100 กม./ชม. แต่ไม่เกิน 120 กม./ชม.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดความเร็วของยานพาหนะ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามขั้นตอนนั้นคาดว่าจะใช้ระยะเวลาทั้งหมดประมาณ 2 สัปดาห์ และหลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงนามก็จะมีมีผลบังคับใช้ ซึ่งคาดว่าจะบังคับใช้ภายในเดือนธันวาคม 2563 นี้เลยครับ

อ้างอิง MGROnline, Posttoday

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส