ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Mercedes EQS รถยนต์ซีดานไฟฟ้าที่หรูหราในระดับ S-class (ทางเลือกในระดับเดียวกับ Tesla Model S และ Porsche Taycan) มีระยะวิ่ง 435 ไมล์ (700 กม.) กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่ 469 แรงม้า ไฟหน้าแบบ High-tech holographic ราคาประมาณ 3.23 ล้านบาท จะออกมาวิ่งสู่ท้องถนนในปี 2021

ล่าสุด Mercedes EQS จะมีการปรับปรุงระบบสาระบันเทิง MBUX infotainment ใหม่ที่เรียกว่า MBUX Hyperscreen ที่มีหน้าจอแบบ Ultrawide วางยาวปิดแผงหน้าปัดด้านหน้าทั้งหมดและเพิ่ม AI เข้ามาช่วยให้ใช้งานระบบได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะมาเป็นออปชันให้เลือกซื้อเพิ่มเติมสำหรับคนที่สนใจเทคโนโลยี

MBUX infotainment เป็นระบบสาระบันเทิงการสื่อสาร การนำทางและมัลติมีเดียของรถยนต์ Mercedes รุ่นใหม่ ๆ ซึ่งย่อมาจาก Mercedes-Benz User Experience โดยเริ่มต้นใช้ในรุ่น A-class ในปี 2018 แล้วก็ขยายมาสู่รุ่น CLA, GLE, GLS, EQC, GLB, CLS และ C-Class

MBUX สามารถปรับที่นั่ง ปรับแสงโดยรอบ โหมดในการขับขี่ มีฟังก์ชันแฮนด์ฟรีสำหรับโทรศัพท์และข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์ รวมทั้งสามารถโทรด้วยรายชื่อการติดต่อและการนำทางผ่าน Android Auto และ Apple CarPlay อีกทั้งสามารถสั่งงานด้วยเสียง ควบคุมการทำงานบนหน้าจอแบบสัมผัส ทัชแพด และปุ่มควบคุมแบบสัมผัสบนพวงมาลัย

ก่อนหน้านี้ MBUX ในรถ A-Class จะมีหน้าจอ 10.25 นิ้วสองหน้าจอ ส่วนในรุ่น E-Class จะมีหน้าจอแฝดขนาด 12.3 นิ้ว ดังนั้น MBUX Hyperscreen ที่มีหน้าจอแบบ Ultrawide ก็คงกว้างสมชื่อน่าใช้จริง ๆ

ใครที่อยากทราบข้อมูลของ MBUX Hyperscreen อย่างละเอียด ก็สามารถติดตามได้ผ่านการแถลงข่าวในงาน CES 2021 ในวันที่ 11 มกราคม เริ่มเวลา 11.00 น. ET (เวลาในไทย 23:00 น.)

ตัวอย่างในวิดีโอด้านล่าง คือ MBUX ของ Mercedes S-Class

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส