วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม Nitin Gadkari รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของอินเดียบอกกับหนังสือพิมพ์ Indian Express ว่า Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาทำตลาดในอินเดียปีหน้า โดยจะเริ่มต้นจากการจัดจำหน่าย หลังจากนั้นอาจจะพิจารณาตั้งโรงงานประกอบหรือผลิตต่อไปตามการตอบรับของตลาด

Tesla จะปล่อยรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model 3 ที่มีราคาถูกที่สุดจากบรรดารถในแค็ตตาล็อกของบริษัทออกมาจำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 74,739 ดอลลาร์ (2,255,623 บาท) โดยจะเริ่มเปิดให้จองในเดือนมกราคมนี้

การเข้ามาทำตลาดของ Tesla ในอินเดียจะเกิดขึ้นตามคำสัญญาที่ Elon Musk ได้ทวีตตอบกลุ่มแฟนคลับชื่อบัญชี Tesla Club India @TeslaClubIN ที่โพสต์รูปถ่ายเสื้อยืดพร้อมข้อความ “India wants Tesla” กลับไปด้วยข้อความว่าปีหน้าแน่นอน และมีข้อความเพิ่มเติมว่าขอบคุณที่รอ แล้วหลังจากนั้นรัฐบาลของรัฐ Maharashtra ก็ได้วิดีโอคอลเชิญ Tesla เข้ามาทำตลาดที่อินเดียในปีหน้าด้วยเช่นกัน

อินเดียได้พยายามโน้มน้าวให้ Tesla มาตั้งโรงงานในประเทศอยู่หลายครั้ง เมื่อพฤษภาคม 2019 ซีอีโอ Elon Musk ได้ปฏิเสธรัฐบาลอินเดียว่ามีกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค และแม้ว่าอินเดียจะพยายามส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า แต่การลงทุนในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สถานีชาร์จ ก็ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก

อย่างไรก็ตาม ราคาเริ่มต้นของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ในอินเดียอยู่ที่ 2.2 ล้าน ถือว่าแพงกว่าในประเทศจีนที่ราคาเริ่มต้นประมาณ 1,110,000 ล้านบาท และราคาเริ่มต้นที่สหรัฐฯ ประมาณ 1,150,000 ล้านบาท แต่ก็ยังดีที่ถูกกว่าไทยราคาเริ่มต้นของ Model 3 Standard Plus อยู่ที่ 3,590,000 ล้านบาท

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส