ในงาน CES2021 เมื่อคืนที่ผ่านมา (11 มกราคม 2021) Mercedes-Benz ได้เข้าร่วมงาน พร้อมแถลงข่าวแนะนำระบบ Infortainment ใหม่ล่าสุดในชื่อ MBUX (Mercedes-Benz User Experience) Hyperscreen ที่มาพร้อมจอสัมผัสขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อกันตั้งแต่ผู้ขับขี่จนถึงผู้โดยสารตอนหน้า และฟังก์ชันที่สอดรับการใช้งานของผู้ขับขี่ผ่าน AI

MBUX Hyperscreen ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากชุดเครื่องเสียงระบบปฎิบัติการ MBUX ที่ใช้อยู่ในรถยนต์ Mercedes-Benz ปัจจุบัน ได้เพิ่มขีดความสามารถให้รองรับการเชื่อมต่อต่าง ๆ โดยได้รวมแผงหน้าปัด ระบบความบันเทิง ระบบนำทาง มาไว้ในจอขนาดใหญ่แบบ Zero Layer ที่โค้งเข้ารับผู้ขับขี่และผู้โดยสารแถวหน้า ด้านวัสดุตัวแผงหน้าปัดชุดนี้ได้เคลือบพลาสติก Sliver Shadow 3 ชั้น ผสานกับไฟ Ambiant Light ที่ช่วยสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสาร ขณะที่หน้าจอของ MBUX Hypersceern เป็นแบบ OLED พร้อมกระจก Gorila Glass ที่ให้ความคมชัดในด้านการแสดงผลทั้งการขับขี่หรือการใข้ฟังก์ชันระบบความบันเทิง นอกจากนี้ส่วนตรงกลางคอนโซลยังรองรับระบบสัมผัสได้ 12 ระดับ และกันรอยนิ้วมือ ทำความสะอาดง่าย

ขณะที่ระบบประมวลผลของ MBUX Hypersceen มาพร้อม CPU 8 Core RAM 24 GB ส่งข้อมูล 46.6 GB/s นอกจากนี้ยังได้ติดตั้ง AI ซึ่ง Mercedes-Benz เรียกว่า “Magic Mobules” ที่จะเรียนรู้พฤติกรรม ความสนใจของผู้ขับขี่แต่ละคน อาทิ เพลงที่ผู้ขับขี่ชอบ สถานที่ที่ไปบ่อย เป็นต้น อีกทั้ง AI ยังข้อมูลผ่าน GPS สามารถปรับลดความสูงและโหมดการขับขี่ให้เหมาะสมกับเส้นทางที่มีกฎจราจรเข้มงวดแตกต่างกัน โดยระบบ Magic Mobules สามารถบันทึกข้อมูลของผู้ขับขี่ได้สูงสุด 7 คน พร้อมบันทึกเสียงผู้ขับขี่ผ่านคำสั่ง “Hey Mercedes” แล้วระบบจะปรับตามผู้ขับขี่ที่บันทึกไว้ทันที

สำหรับ MBUX Hyperscreen จะถูกติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดในชื่อ “EQS” ที่มาพร้อมขุมพลังไฟฟ้า 100% สามารถวิ่งได้ไกลสุด 700 กิโลเมตร (มาตราฐาน WLTP) โดยจะเปิดตัวในตลาดโลกภายในปี 2021

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส