19 มกราคม Microsoft ประกาศความร่วมมือกับ Cruise และ General Motors เพื่อเร่งการพัฒนาและผลิตรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองในเชิงพาณิชย์ โดยจะนำ Azure สนับสนุนการประมวลผลผ่านระบบคลาวด์ให้กับรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง

นอกจากนี้ Microsoft จะลงทุนในตราสารทุนใหม่ร่วมกับ GM, Honda และสถาบันการเงินต่าง ๆ รวมมูลค่ามากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์ (59,962 ล้านบาท) ซึ่งทำให้มูลค่าของ Cruise รวมเป็น 30,000 ล้านดอลลาร์ (899,400 ล้านบาท) ที่สูงเทียบเท่ากับ Waymo บริษัทพัฒนารถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองโดยมีผู้สนับสนุนรายใหญ่อย่าง Alphabet (Google) ที่มีมูลค่า 30,000 ล้านดอลลาร์

Azure เป็นระบบประมวลผลบนคลาวด์ของ Microsoft ที่มีการใช้งานในบริษัทรถยนต์ชั้นนำ เช่น GM, Volkswagen และ Toyota รวมทั้งระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองและการทำงานในด้านอื่น ๆ

นอกจากนี้การเสริมทัพของ Microsoft จะช่วยสนับสนุน GM ในการประมวลผลผ่านระบบคลาวด์ ได้แก่ การทำงานร่วมกัน การจัดเก็บข้อมูล และความสามารถด้านปัญญาประดิษฐ์ โดยเฉพาะแมชชีนเลิร์นนิง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล การผลิตและบริการสำหรับใช้งานในแบบเคลื่อนที่ให้กับผู้ใช้รถยนต์ได้อย่างรวดเร็ว

ที่มา : reuters และ news.microsoft.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส