Tesla ประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 ด้วยยอดส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก 184,800 คัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 177,822 คัน และมากกว่าสถิติที่เคยทำไว้เมื่อไตรมาสที่แล้วที่ 180,570 คัน

ยอดส่งมอบมาจากรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 และ Y รวมกัน 182,780 คันเพิ่มจากไตรมาสที่ผ่านมา 13% และมียอดขายอีก 2,020 คันมาจากรถยนต์ไฟฟ้าระดับสูงคือรุ่น Model S และ Model X ที่ปรับปรุงใหม่ ซึ่งลดลงจากเดิมที่ 18,920 คันเนื่องจากได้หยุดการผลิตในไตรมาสที่ 1 เพื่อปล่อยรุ่นปรับปรุงใหม่

Tesla เผยความสำเร็จมาจากความต้องการรถยนต์รุ่นราคาถูกที่ยังคงแข็งแกร่งช่วยชดเชยผลกระทบจากการขาดแคลนชิ้นส่วนที่มีทั่วโลก ซึ่งเดือนกุมภาพันธ์โรงงานที่ฟรีมอนต์รัฐแคลิฟอร์เนียต้องปิดทำการไปถึง 2 วัน แต่ก็ได้แรงหนุนจากความนิยมของรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y ในจีนเข้ามาช่วย และรุ่น Model S, X ที่มีดีไซน์แบบใหม่ก็ได้รับการตอบรับอย่างดี ซึ่งกำลังดำเนินการผลิตป้อนสู่ตลาดอย่างเต็มที่

แม้ว่าปีนี้ Tesla ไม่ได้ประกาศเป้าหมายการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าเอาไว้ แต่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเกิน 850,000 คัน ซึ่งมีแรงหนุนจากนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลไบเดนและความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเพิ่มขึ้นจากทั่วโลก

นอกจากนี้นักวิเคราะห์เผยว่าไตรมาสแรก Tesla ได้กำไรลดลงเนื่องจากรถยนต์ระดับสูงที่มีกำไรมากกว่ามียอดส่งมอบที่ลดลง แต่คาดว่าไตรมาสที่ 2 ผลประกอบการจะพุ่งขึ้น ซึ่งสรุปว่าจะมาจากความนิยมของ Model S, X ที่ปรับปรุงใหม่นั่นเอง

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส