สัปดาห์ที่แล้วมีเรื่องตื่นเต้นที่เทสลา (Tesla) จะเสร็จสิ้นการปรับปรุงรถยนต์ซีดานไฟฟ้าสุดหรู Model S ซึ่งซีอีโอ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เผยว่าจะจัดงานส่งมอบรถยนต์ Tesla Model S Plaid คันแรก ณ โรงงานฟรีมอนต์แคลิฟอร์เนียในวันที่ 3 มิ.ย. แต่เมื่อวันเสาร์ที่ 29 พ.ค. มัสก์ได้ทวีตแจ้งเลื่อนการส่งมอบ Model S Plaid ไปเป็น 10 มิ.ย. ต้องการปรับแต่งอีกหนึ่งสัปดาห์ ย้ำเหตุผลว่ารถคันนี้ให้ความรู้สึกเหมือนยานอวกาศ ไม่มีคำอธิบายถึงอารมณ์ลึก ๆ จากระบบสมองได้ (หรือไม่มีคำบรรยายใด ๆ ที่ลึกซึ้ง)

กองเชียร์ของเทสลาคาดหวังกับการส่งมอบ Tesla Model S Plaid อยู่ไม่น้อย เพราะก่อนหน้านี้มัสก์คุยว่าเป็นรถที่ผลิตได้เร็วสุดเท่าที่เคยมีมาโดยสามารถทำความเร็ว 0 – 60 ไมล์ต่อชั่วโมง (96.5 กม. / ชม.) ในเวลาไม่ถึง 2 วินาที อีกทั้งที่ ๆ รู้กันได้ทดสอบวิ่งทางตรงในระยะ quarter mile ด้วยเวลาเพียง 9.23 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 200 ไมล์/ชม. (321.87 กม./ชม.) เทียบชั้นซูเปอร์คาร์ เร็วกว่าคู่แข่งอย่าง Porsche Taycan และ Lucid Air มากกว่านั้นอาจจะปรับแต่งใส่สปอยเลอร์แบบพับเก็บได้มาให้ด้วย ส่วนรถยนต์ Model S Plaid+ ที่แรงกว่าด้วย 1,100 แรงม้าจะเริ่มการส่งมอบในกลางปีหน้า

ผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของเทสลาเผยว่ามียอดส่งมอบรถยนต์สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 184,877 คัน ซึ่งส่วนใหญ่มาจาก Model 3 และ Model Y เพราะเทสลาหยุดการผลิต Model S และ Model X ในไตรมาสที่ 1 เพื่อปรับปรุงใหม่ แต่การส่งมอบรถคันแรกที่ช้าลงของ Model S Plaid ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบมากนักเพราะการส่งมอบส่วนใหญ่ยังคงเป็นเดือน ก.ย. – ต.ค. ส่วนรถยนต์ SUV ไฟฟ้าสุดหรู Model X Plaid จะเริ่มการส่งมอบต้นปีหน้า

นอกจากนี้ใครที่รอรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck จะเริ่มส่งมอบรุ่น 3 มอเตอร์ปลายปีนี้ รุ่น 2 มอเตอร์และมอเตอร์เดียวจะเริ่มส่งมอบปลายปี 2022 ส่วน Tesla Roadster 2022 จะมีคิวออกมาในปี 2022

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส