วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม สำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้รายงานว่าแหล่งข่าวคนวงในอุตสาหกรรมรถยนต์ได้เปิดเผยว่าฮุนไดผู้ผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้ได้ทุ่มทุนประมาณ 100 ล้านเหรียญ (3,000 ล้านบาท) ในการซื้อหุ้น SolidEnergy Systems (SES) บริษัทสตาร์ตอัปพัฒนาแบตเตอรี่ลิเทียมเมทัล อีกทั้งเจ้าหน้าที่ของฮุนไดเผยกับ Yonhap เหมือนจะยอมรับว่ามีการลงทุนในบริษัทต่าง ๆ เกี่ยวกับระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าและการลงทุนใน SolidEnergy ก็เป็นหนึ่งในนั้น

แบตเตอรี่ลิเทียมเมทัลมีความโดดเด่นกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมไออน คือ สามารถเก็บความจุไฟฟ้าได้มากกว่าและมีน้ำหนักที่เบากว่า ดังนั้นการใช้แบตเตอรี่ลิเทียมเมทัลในรถยนต์ไฟฟ้าจะช่วยให้มีระยะวิ่งที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมาก ซึ่ง SES เป็นบริษัทพัฒนาแบตเตอรี่ลิเทียมเมทัลที่ก่อตั้งเมื่อปี 2012 โดยแยกตัวมาจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์

ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ที่ถือหุ้นลงทุนอยู่ในบริษัท SES ได้แก่ General Motors, Tianqi Lithium และบริษัทอื่น ๆ ซึ่งในเดือนมีนาคม General Motors ได้ประกาศร่วมมือกับ SES พัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในขนาดบรรจุแพ็กเกจที่เล็กลงเพื่อเพิ่มระยะวิ่งให้ไกลยิ่งขึ้น

เดือนเมษายน ฮุนไดได้เผยในระหว่างประกาศผลประกอบการว่ากำลังพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตและวางแผนที่จะผลิตใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าออกมาจำหน่ายจำนวนมากในปี 2030

ดังนั้นมีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าของฮุนไดจะใช้แบตเตอรี่ลิเทียมเมทัลแบบโซลิดสเตต ที่มีคุณสมบัติเก็บพลังงานได้มากขึ้น น้ำหนักเบาลงและชาร์จได้เร็วขึ้น ซึ่งจะเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างน่าจับตา

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส