วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม ริเวียน (Rivian) บริษัทเทคโนโลยีรถยนต์และผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ที่รับเงินทุนสนับสนุนจากแอมะซอน (Amazon) และฟอร์ด (Ford) ได้ส่งอีเมลถึงลูกค้าเพื่อแจ้งเลื่อนการส่งมอบรถกระบะไฟฟ้า R1T คันแรกไปเป็นเดือนกันยายนและรถ SUV ไฟฟ้า R1S ในฤดูใบไม้ร่วงของสหรัฐฯ (ต.ค. – ธ.ค.) หลังจากที่เลื่อนมาหลายครั้งและครั้งล่าสุดมีแผนจะส่งมอบในเดือนนี้

ริเวียนก่อตั้งเมื่อปี 2009 ได้เปิดตัวต้นแบบ R1T รถกระบะไฟฟ้า, R1S SUV ไฟฟ้าที่งาน LA Auto Show ในปี 2018 ซึ่งประกาศว่าจะเริ่มผลิตในปี 2019 และส่งมอบในปี 2020 แต่เนื่องจากวิกฤตโควิด – 19 ทำให้พลาดจากเป้าหมายเดิมต้องเลื่อนไปเป็นต้นปี 2021

ก.ค. 2020 ริเวียนได้เปิดตัวการผลิตอย่างเต็มรูปแบบและมีแผนจะเริ่มต้นส่งมอบรถกระบะไฟฟ้า R1T ในเดือนมิถุนายน 2021 และจะเริ่มต้นส่งมอบรถยนต์ SUV ไฟฟ้า R1S ในเดือนสิงหาคม 2021 แต่เมื่อถึง 27 พฤษภาคมที่ผ่านมาริเวียนก็ประกาศเลื่อนส่งมอบรถกระบะไฟฟ้า R1T และรถ SUV ไฟฟ้า R1S คันแรกในเดือนกรกฎาคม

ครั้งนี้เป็นการเลื่อนครั้งที่ 4 ที่ริเวียนให้เหตุผลว่าได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโควิด – 19 ซ้อนกันหลายขั้นตอน ตั้งแต่การก่อสร้างโรงงาน การติดตั้งเครื่องไม้เครื่องมือ และการจัดหาชิ้นส่วนรถยนต์ โดยเฉพาะชิปที่กำลังขาดแคลนอยู่ในตอนนี้ ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายต้องปิดโรงงานไปในบางช่วง

ริเวียนยังเผยว่าขณะนี้ที่โรงงานในนอร์มอลรัฐอิลลินอยส์กำลังดำเนินการผลิตรถกระบะไฟฟ้า R1T, รถยนต์ SUV ไฟฟ้า R1S และรถตู้ไฟฟ้าสำหรับส่งสินค้าของแอมะซอน ซึ่งตอนนี้ได้ผลิตรถออกมาแล้วหลายร้อยคันแต่กำลังอยู่ขั้นตอนการทดสอบ เพื่อต้องการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า

ที่มา : theverge และ autonews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส