เทสลา (Tesla) ได้ยกเลิกการหยุดส่งมอบรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model S ในสหรัฐฯ แล้ว ซึ่งข้อมูลถูกโพสต์อัปเดตอยู่ในหน้าฟอรัม r/TeslaMotors บน Reddit และการรับแจ้งจากผู้ซื้อว่าจะได้รับรถในอีก 2-3 วัน พร้อมคาดเดาว่าการระงับที่ผ่านมาเกิดจากการอัปเดตเฟิร์มแวร์และมีการตรวจสอบรถยนต์ให้แน่ใจก่อนที่จะส่งมอบ

เดือนมกราคมเทสลาได้ประกาศปรับปรุงการตกแต่งภายในใหม่สำหรับรถยนต์ Model S พร้อมเปิดตัวรุ่น Plaid+ ต่อมาเดือนมิถุนายนเทสลาประกาศยกเลิกรถยนต์รุ่น Model S Plaid+ เพราะมองว่าแค่ Model S Plaid ก็ดีเพียงพอแล้ว ต่อจากนั้นก็ได้เริ่มส่งมอบรถยนต์ Model S Plaid รุ่นใหม่เป็นครั้งแรกและปลายเดือนก็ได้ส่งมอบ Model S Long Range

29 มิถุนายน ได้เกิดเหตุไฟไหม้รถยนต์ Tesla Model S Plaid เป็นครั้งแรกที่ฮาเวอร์ฟอร์ดรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งคนขับพบว่าระบบล็อกประตูมีปัญหาจนต้องกระแทกหนีตายออกมาได้อย่างหวุดหวิด ด้านทนายความตัวแทนจากเจ้าของรถเรียกร้องให้เทสลาหยุดจำหน่ายรถยนต์เหล่านี้ไว้ก่อน ส่วนทางสำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงของสหรัฐฯ (NHTSA) ชี้ว่าจะตรวจสอบและดำเนินการตามเหมาะสมเพื่อปกป้องประชาชน

สัปดาห์ที่ผ่านมามีข้อมูลรายงานว่าเทสลาได้ระงับการส่งมอบรถยนต์ Model S ทั้งหมด (ทั้ง Plaid และ Long Range) ซึ่งในบล็อกของ Teslarati เผยคนที่จองรถรายหนึ่งได้รับแจ้งว่ารถที่เขาสั่งซื้อถูกส่งมาอยู่ที่ศูนย์แล้วแต่ถูกระงับการส่งมอบเอาไว้ก่อน และมีผู้จองรถอีกรายแชร์ข้อความจากศูนย์ Austin Tesla Center ว่าได้มีการปรับปรุงการตรวจสอบตามขบวนการผลิตเมื่อเสร็จแล้วจะส่งมอบให้ลูกค้าได้

เนื่องจากเทสลาไม่มีฝ่ายประชาสัมพันธ์สำหรับตอบคำถามของลูกค้าและสื่อมวลขน จึงทำให้ไม่ทราบข้อมูลที่เป็นทางการนอกจากการคาดเดาจากข้อความการสื่อสารจากพนักงานของเทสลาในบางช่วงบางตอน แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเทสลากลับมาส่งมอบรถยนต์ Model S อีกครั้งก็เชื่อว่าปัญหาต่าง ๆ ที่ไม่มีใครรู้ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส