7 กันยายน ฟอร์ด (Ford) ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของโลกประกาศแต่งตั้ง Doug Field อดีตรองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมของเทสลา (Tesla) ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนารถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model 3 ซึ่งเดือนสิงหาคม 2018 ได้ลาออกไปนั่งตำแหน่งรองประธานฝ่ายโครงการพิเศษที่แอปเปิ้ล (Apple) ซึ่งลือกันว่าเป็นหัวหน้าทีมดูแล Project Titan ในการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า มานั่งตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีขั้นสูงและระบบฝังตัวที่ขึ้นตรงต่อประธานและซีอีโอ Jim Farley

Doug Field จะทำหน้าที่ดูแลซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ในระบบควบคุมรถยนต์ การเชื่อมต่อระดับองค์กร แพลตฟอร์มเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ และเครื่องมือวิศวกรรมดิจิทัล ซึ่งการมาร่วมงานกับฟอร์ดในครั้งนี้ก็เหมือนกับการกลับสู่บ้านหลังเก่า เพราะเขาเคยนั่งตำแหน่งวิศกรฝ่ายพัฒนาตั้งแต่ปี 1987 – 1993

แอปเปิ้ลเคยมีข่าวเกี่ยวกับโครงการลับ Project Titan ในการเริ่มออกแบบรถยนต์ของตนเองมาตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งในปี 2018 ได้มี Doug Field มาดูแลโครงการนี้ จากนั้นมกราคม 2019 ได้ปลดทีมงานออกไปมากกว่า 200 คนและเดือนมิถุนายนแอปเปิ้ลก็ได้เข้าซื้อกิจการ Drive.ai บริษัทสร้างเทคโนโลยีรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง

ปลายเดือนธันวาคม 2020 มีข่าวลือว่าแอปเปิ้ลจะเริ่มผลิต Apple Car รถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองในปี 2024 ซึ่งจะมีการติดตั้งเซนเซอร์ Lidar ในระบบขับขี่ด้วยตัวเองและได้ออกแบบแบตเตอรีแบบโมโนเซลล์โดยใช้ LFP และเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็เริ่มมีข่าวลือว่า แอปเปิ้ลจะจับมือกับ Hyundai ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขับขี่ด้วยตนเอง

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมามีข่าวว่าแอปเปิ้ลได้ว่าจ้าง Ulrich Kranz อดีตผู้บริหารของ BMW ซึ่งเป็นผู้นำทีมพัฒนา i3 รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกของ BMW เพื่อมาเสริมทีม Project Titan อยู่ภายใต้หัวหน้าทีม Doug Field และเดือนกรกฎาคมมีข่าวว่าแอปเปิ้ลได้ให้ Kevin Lynch หัวหน้าทีม Apple Watch มาร่วมพัฒนา Apple Car อยู่ภายใต้การดูแลของ John Giannandrea หัวหน้าทีม AI และแมชชีนเลิร์นนิงที่ขึ้นมาดูแลแทน Bob Mansfield หัวหน้าทีมคนก่อนที่เกษียณไปเมื่อธันวาคมปี 2020

สรุปง่าย ๆ ว่าการที่ Doug Field มานั่งบริหารให้กับฟอร์ดก็จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดให้ล้ำหน้ายิ่งขึ้น แต่ในส่วนของ Apple Car ที่เคยมีข่าวว่าจะเริ่มการผลิตในปีนี้ก็อาจจะเป็นไปได้ยาก

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส