เทสลา (Tesla) เป็นบริษัทหนึ่งที่มีการส่งเสริมการตลาดโดยใช้ Referral Program หรือการกระตุ้นให้ลูกค้าเก่าช่วยบอกต่อให้ลูกค้าใหม่เข้ามาซื้อสินค้า โดยลูกค้าใหม่จะได้รับโปรโมชันหรือส่วนลด ส่วนผู้แนะนำที่ทำครบตามข้อกำหนดก็จะได้ของขวัญหรือสิ่งตอบแทน แต่ล่าสุด 18 กันยายน เทสลาได้ประกาศในเว็บ Referral Program ว่าสินค้ารถยนต์และแผงโซลาร์เซลล์จะไม่มีการให้รางวัลอีกต่อไป

เทสลาไม่ได้ยกเลิกโปรแกรมการบอกต่อลูกค้าใหม่ทั้งหมด ทั้งนี้ยังเหลือสำหรับสินค้าเดียวก็คือ Solar Roof หรือหลังคาผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ คือเมื่อเพื่อนหรือญาติที่ถูกบอกต่อได้สั่งซื้อ Solar Roof ผ่านลิงก์ของผู้แนะนำ ซึ่งผู้แนะนำจะได้รับเงินรางวัล 500 เหรียญ (16,645 บาท) เมื่อระบบ Solar Roof ได้รับอนุญาตให้ใช้งานกับไฟของการไฟฟ้า

มาดูรางวัลใน Referral Program ของสินค้าที่ถูกยกเลิกว่ามีอะไรบ้าง เริ่มจากรถยนต์เมื่อผู้รับการแนะนำสั่งซื้อและรับมอบรถยนต์ Model S, 3, X และ Y ผู้รับการแนะนำและผู้แนะนำจะได้ใช้ Supercharger ฟรี 1,000 ไมล์ (1,609 กม.) ส่วนแผงโซลาร์เซลล์หลังจากสั่งซื้อแล้วเปิดใช้งาน ผู้รับการแนะนำจะได้เงินรางวัล 500 เหรียญ และผู้แนะนำจะได้เงินรางวัล 500 เหรียญ หากแนะนำครบ 10 คนก็จะได้รับ Powerwall ซึ่งก็น่าเสียดายที่ถูกยกเลิกไป

ที่มา : tesla.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส