วันศุกร์ที่ 25 กันยายน อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ได้เป็นแขกรับเชิญพิเศษในงาน Italian Tech Week 2021 ผ่านเวทีเสมือนและได้ร่วมสนทนากับ จอห์น เอลคันน์ (John Elkann) ประธานบริษัทสเตลแลนติสและเฟอร์รารี ซึ่งมัสก์ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลกว่าจะส่งผลต่อการผลิตรถยนต์ในระยะสั้น เพราะมีโรงงานผลิตชิปจำนวนมากที่กำลังก่อสร้างและคิดว่ามีความสามารถพอที่จะจัดหาชิปในปีหน้า

มัสก์และเอลคันน์เห็นด้วยกับการใช้พลังงานนิวเคลียร์ที่จะสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าครอบคลุมความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งมัสก์บอกว่าเขาแปลกใจที่เมื่อเร็ว ๆ นี้บางประเทศได้เลิกใช้พลังงานนิวเคลียร์

นอกจากนี้มัสก์ยังกล่าวขอบคุณเอลคันน์สำหรับบริษัท Comau ที่มีระบบหุ่นยนต์ผลิตรถยนต์อัตโนมัติของ Fiat Chrysler เป็นส่วนหนึ่งของผู้ผลิตรถยนต์สเตลแลนติสได้ช่วยสนับสนุนการผลิตรถยนต์ของเทสลาในปี 2017 – 2019 ซึ่งเป็นช่วงที่ยากลำบากในตอนที่เปิดการผลิตรถยนต์รุ่น Model 3 และเทสลาเกือบล้มละลายมาแล้วหลายครั้ง

Carlos Tavares ซีอีโอของกลุ่มบริษัทสเตลแลนติสเผยมีความเป็นไปได้ว่าปีนี้บริษัทจะไปถึงเป้าหมายในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในยุโรป นั่นหมายความว่าสเตลแลนติสผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 6 ของโลก ซึ่งควบรวมกิจการระหว่างเฟียตไครสเลอร์และกลุ่ม PSA จะสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกมาขายจำนวนมากจนไม่จำเป็นต้องซื้อเครดิตกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่อย่างเทสลา

เทสลาเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่าสูงที่สุดของโลก เนื่องจากนักลงทุนมั่นใจในผลประกอบการและการเติบโตของบริษัท เทสลาสามารถทำกำไรได้หลายไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งรายได้ที่สำคัญช่วยให้บริษัทมีกำไรนั้นมาจากการขายเครดิตกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม สรุปง่าย ๆ ว่าเมื่อผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่หันมาผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก ก็จะส่งผลให้รายได้จากเครดิตกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมของเทสลาลดน้อยลง

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส