เทสลา (Tesla) บริษัทผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าอันดับหนึ่งของโลกสามารถขายรถยนต์ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2021 จำนวน 241,300 คันได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมาถึง 102,000 คัน และสามารถรับมือกับปัญหาการขาดแคลนชิปที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ในวงกว้างบ่งบอกว่ามีแนวโน้มยอดขายที่ลดลง

วันศุกร์ที่ผ่านมา GM ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ เผยยอดขายรถยนต์ 3 ไตรมาสได้เพียง 446,997 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมาถึง 33% ซึ่งยอดขายของเทสลาในไตรมาสเดียวมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขาย 3 ไตรมาสของ GM

ด้านการผลิตเทสลาได้ใช้ความเก่งกาจของทีมวิศวกรที่สามารถแก้ไขผลกระทบจากการขาดแคลนชิป โดยการรีบเปลี่ยนไปใช้ไมโครคอนโทรลเลอร์ตัวใหม่ และการพัฒนาเฟิร์มแวร์สำหรับชิปตัวใหม่ของผู้ผลิตชิปรายใหม่ ส่วนด้านยอดขายเทสลายังมียอดขายในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือประเทศจีนอย่างแข็งแกร่ง อีกทั้งรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y กำลังกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมในตลาดสหรัฐฯ และเริ่มการส่งออกไปสู่ตลาดยุโรป

เชื่อว่าอนาคตเทสลาจะสามารถเพิ่มยอดขายได้อีกมากมาย เนื่องจากบริษัทมีเป้าหมายการผลิตรถยนต์ Model Y ที่โรงงานกิกะเท็กซัสภายในสิ้นปีนี้ และหวังว่าโรงงานกิกะเบอร์ลินจะผ่านการอนุมัติสามารถผลิตรถยนต์ได้ในเดือนตุลาคมนี้

ที่มา : theverge.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส