วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ประกาศผ่านการประชุมผู้ถือหุ้นว่าเทสลาจะย้ายสำนักงานใหญ่จากแคลิฟอร์เนียไปยังออสติน รัฐเท็กซัส และย้ำว่ายังคงขยายกิจการในแคลิฟอร์เนียต่อไป ซึ่งไม่ได้ถอนบริษัทออกจากแคลิฟอร์เนียแต่อย่างใด

เดือนธันวาคมที่ผ่านมา มัสก์ยืนยันว่าได้ย้ายที่อยู่ส่วนตัวจากแคลิฟอร์เนียไปยังเท็กซัสแล้ว และก่อนหน้านั้นในเดือนพฤษภาคม 2020 มัสก์ฉุนที่ไม่ได้เปิดโรงงานฟรีมอนต์ ในรัฐแคลิฟอร์เนียเนื่องจากถูกเขตอาลาเมดาสั่งปิดโรงงานต่อเนื่องในช่วงการระบาดของโควิด – 19 จึงขู่ว่าจะย้ายสำนักงานใหญ่ของเทสลาไปที่เนวาดาหรือเท็กซัส

เดือนกรกฎาคม 2020 เทสลาได้ตัดสินใจตั้ง Gigafactory ที่ 5 สำหรับผลิต Cybertruck และ Model Y ในออสตินรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นรัฐเดียวกับสถานที่ตั้งของ Starbase โรงงานพัฒนาและปล่อยภารกิจการบินอวกาศของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่มัสก์เป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอ มัสก์ยังได้เชิญชวนวิศวกร ช่างเทคนิค ช่างก่อสร้าง และบุคลากรสนับสนุนที่จำเป็นทุกประเภทให้ย้ายไปที่ Starbase เพื่อร่วมลุยงานที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

เทสลาไม่ใช่บริษัทเดียวที่ย้ายจากแคลิฟอร์เนียที่มีภาษีและค่าครองชีพสูง ไปยังเท็กซัสที่มีค่าจ้างแรงงานถูกกว่าและกฎระเบียบที่เข้มงวดน้อยกว่าหรือทำงานได้ยืดหยุ่นมากกว่า ซึ่งเมื่อเดือนธันวาคม Oracle ได้ประกาศว่าจะย้ายสำนักงานใหญ่จากซิลิคอนแวลลีย์ในพื้นที่อ่าวซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียไปยังออสติน รัฐเท็กซัส ซึ่งก่อนหน้านั้นเมื่อปี 2020 HP ได้ย้ายสำนักงานใหญ่จากซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนียไปยังฮุสตัน รัฐเท็กซัส

ที่มา : cnet.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส