เช้าวันที่ 20 ตุลาคม น่าจะเป็นวันที่บรรดาสื่อยานยนต์ตื่นเต้นที่จะได้ทดลองขับ เจ้าเหมียวไฟฟ้า ORA Good Cat รถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่มีทั้งข่าว ทั้งเผยผิวแบบพวงมาลัยซ้าย มานานเหลือเกิน วันนี้เผยผิวสัมผัส สเปกในประเทศไทย

#beartai เราสนใจเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ตลอดก็ได้รับเชิญจากทาง Great Wall Motor หรือ GWM ให้มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย โดยทุกวันนี้เราคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุก ๆ วงการ ไม่เว้นแม้กระทั่งวงการยานยนต์ แบไต๋เลยได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือนทุกวงการ

วันนี้เราเลยจะมาแบไต๋ 7 สิ่งที่เรารู้หลังได้ทดลองขับเจ้าเหมียวไฟฟ้า ORA Good Cat ให้อ่านกันครับ

1. วิธีอ่าน ORA Good Cat

ทาง GWM ให้เรียกชื่อ ORA ซึ่งอ่านว่า โอวหร่า (พยายามฟังเค้าออกเสียงแล้ว) ไม่ออร่า (สงสัยกลัวสับสนกับน้ำดื่ม) เพราะฉะนั้นจึงเรียกว่า โอวหร่า กู๊ด แคท

2. GWM มองรถคันนี้ว่าเป็นแกดเจ็ต

สิ่งหนึ่งที่ทึ่งนะ คือทาง GWM มองว่า ORA Good cat เป็นแกดเจ็ต !! ใช่ครับ แกดเจ็ต คุณฟังไม่ผิดครับ เพราะทาง GWM วางแบรนด์ของเค้าว่า ถ้าจะไปต่อกร กับแบรนด์รถชั้นนำคงไม่ใช่เรื่อง เลยวางเจ้าแมวเหมียวไฟฟ้าคันนี้ว่ามันคือแกดเจ็ต

3. ไม่ต้องหาปุ่ม START ในรถ เพราะไม่มี!

เมื่อคุณเข้าไปในตัวรถเพื่อติดเครื่อง คุณจะหาปุ่ม push start ไม่เจอ เพราะเจ้าเหมียวไฟฟ้านี้ แค่คุณหยิบกุญแจเข้ามาในรถแล้วใช้เท้าข้างไหนก็ได้เหยียบลงไปที่เบรก รถจะพร้อมทำงานทันที

4. มีระบบถอยจอดอัตโนมัติด้วยนะ

เจ้าเหมียวไฟฟ้าคันนี้มีระบบถอยจอดอัตโนมัติเหมาะสำหรับผู้ขับขี่มือใหม่ วิธีการก็ไม่ยากไม่ได้ซับซ้อนอะไร ลองทดสอบจอดในช่องตู้คอนเทนเนอร์ กับจอดในพื้นที่ที่มีรถจอดขนาบข้าง ก็ทำได้แบบน่าทึ่ง (แต่แอบตื่นเต้นเหมือนกัน) และไม่ใช่แค่จอดให้เท่านั้นนะ ยังขับออกให้ด้วย แต่น้องเหมียวจะทำแค่หันหัวรถออกมา 45 องศา หลังจากนั้นเราก็ขับต่อออกไปเอง

5. ระบบการกู้คืนพลังงาน ต้องปรับให้เหมาะ ไม่งั้นมึน!

สำหรับใครที่เพิ่งเคยขับรถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรกอาจจะมึนหัวแบบเหมือนจะอาเจียนได้ ถ้าไม่ได้ปรับระดับการกู้คืนพลังงานให้เป็นต่ำ ไม่เช่นนั้นทุกครั้งที่คุณถอนคันเร่ง รถจะเหมือนเบรคดึงความเร็วลงมาทันที (เพื่อเอากลับมาปั่นไฟ)

ตอนทดสอบครั้งแรกมึนหัวมากเพราะหาอยู่ว่าปรับตรงไหนนะ แต่พอปรับเป็นต่ำแล้ว การขับขี่ก็จะเหมือนรถน้ำมันที่เราคุ้นชิน

6. มีแท่นชาร์จไร้สายในรถ แต่การทำงานไม่อัจฉริยะเท่าไหร่

เจ้าเหมียวไฟฟ้า ORA Good Cat มีที่ชาร์จไร้สายให้สมาร์ตโฟนของเราด้วยนะ แต่ต้องเข้าไปกดเปิดทุกครั้งเพราะ ระบบมันจะเอาพลังงานไฟไปใช้ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้วางสมาร์ตโฟนชาร์จไว้ก็ตาม ส่งผลต่อระยะทางในการใช้งานด้วย

7. ความเร็วสูงสุดเกินหน้าตารถ

แทบไม่น่าเชื่อว่าเจ้าเหมียวไฟฟ้า เราทดสอบความเร็วสูงสุดได้ถึง 158 กิโลเมตร/ชั่วโมง (ข้อยบ่อยากเชื่อสายตา)

ซึ่งยอดจองเจ้าน้องเหมียวไฟฟ้า ORA Good Cat ณ ตอนนี้น่าจะหมื่นคันเข้าไปแล้ว ถ้าราคาดีคุ้มค่า คนไม่ยกเลิกการจอง เราต้องมาดูความสามารถของ GWM ว่าจะจัดส่งรถให้เจ้าของได้รวดเร็วแค่ไหน แบไต๋ราคาแน่ ๆ วันที่ 29 ตุลาคม 2564 นี้ แล้วเรามาลุ้นราคาไปพร้อมกัน

อ่านต่อ: เปิดราคา ORA Good Cat  รถยนต์ไฟฟ้า  100% รุ่นเริ่มต้นราคาเกือบล้าน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส