สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวคนวงในว่าแอปเปิ้ลได้จ้าง คริสโตเฟอร์ มัวร์ (Christopher Moore หรือ CJ Moore) อดีตผู้อำนวยการซอฟต์แวร์ Autopilot ของเทสลา (Tesla) ที่มีประสบการณ์ใน Autopilot มา 7 ปีเข้าเสริมทีมพัฒนาระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง ซึ่งจะขึ้นตรงต่อ สจวต บาวเวอร์ส (Stuart Bowers) ซึ่งเป็นอดีตผู้นำทีม Autopilot ของเทสลาอีกคนที่เข้ามาอยู่กับแอปเปิ้ลเมื่อปลายปีที่แล้ว

ข่าวลือแอปเปิ้ลมีโครงการลับ Project Titan เริ่มออกแบบรถยนต์ของตนเองมาตั้งแต่ปี 2014 ต่อมาปี 2018 ได้มี ดัก ฟีลด์ (Doug Field) อดีตรองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมของเทสลา (Tesla) ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนารถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model 3 มาดูแลโครงการนี้ จากนั้น ม.ค. 2019 ได้ปลดทีมงานออกไปมากกว่า 200 คนและ มิ.ย. แอปเปิ้ลได้เข้าซื้อกิจการ Drive.ai บริษัทสร้างเทคโนโลยีรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง

ธันวาคม 2020 ลือว่าแอปเปิ้ลจะเริ่มผลิต Apple Car รถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองในปี 2024 ซึ่งจะมีการติดตั้งเซนเซอร์ Lidar ในระบบขับขี่ด้วยตัวเองและได้ออกแบบแบตเตอรีแบบโมโนเซลล์โดยใช้ LFP และ ม.ค. ลือว่า แอปเปิ้ลจะจับมือกับ Hyundai ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขับขี่ด้วยตนเอง แต่สุดท้ายได้ล้มเลิกดีลไป

มิถุนายนที่ผ่านมาลือแอปเปิ้ลได้ว่าจ้าง อัลริช ครานซ์ (Ulrich Kranz) อดีตผู้บริหารของ BMW ซึ่งเป็นผู้นำทีมพัฒนา i3 รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกของ BMW มาเสริมทีม Project Titan อยู่ภายใต้ ดัก ฟีลด์ และในเดือนกรกฎาคม มีข่าวว่าแอปเปิ้ลได้ให้ เควิน ลินช์ (Kevin Lynch) หัวหน้าทีม Apple Watch มาร่วมพัฒนา Apple Car อยู่ภายใต้การดูแลของ จอห์น เกียนแนนเดรีย (John Giannandrea) หัวหน้าทีม AI และแมชชีนเลิร์นนิงที่ขึ้นมาดูแลแทน บอบ แมนส์ฟีลด์ (Bob Mansfield) หัวหน้าทีมคนก่อนที่เกษียณไปเมื่อธันวาคมปี 2020

กันยายน ฟอร์ด (Ford) ได้ประกาศแต่งตั้ง ดัก ฟีลด์ อดีตหัวหน้าทีมดูแล Project Titan จากแอปเปิ้ลในการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า มานั่งตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีขั้นสูงและระบบฝังตัว

ที่มา : reuters และ bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส