Whole Mars Catalog บล็อกตามติดข่าวรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาได้ทวีตถามเทสลาถึงกรณีที่บนเว็บไซต์ของบริษัทไม่สามารถกำหนดหรือเลือกรุ่นของ Cybertruck จึงมีข่าวลือว่าจะมีการปลดรุ่นมอเตอร์เดียวออกไป และมีเพียงรุ่น 2, 3 และ 4 มอเตอร์ จากนั้น อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาได้ทวีตตอบว่าการผลิตจะเริ่มที่รุ่น 4 มอเตอร์ พร้อมระบบควบคุมแรงบิดที่ตอบสนองในแต่ละล้ออย่างรวดเร็วเป็นพิเศษ

ต้นเดือนกันยายนเทสลาได้อัปเดตเป็นการภายในบริษัทว่าจะเริ่มการผลิตรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck ในปลายปี 2022 และการผลิตสู่ตลาดจำนวนมากจะมีขึ้นในปลายปี 2023 ซึ่งจะเริ่มต้นผลิต Cybertruck รุ่น 3 มอเตอร์ออกมาในปลายปี 2022 ส่วนรุ่น 2 มอเตอร์และมอเตอร์เดียวจะเริ่มออกมาในปี 2023

14 กันยายน ริเวียน (Rivian) ได้เริ่มการผลิตรถกระบะไฟฟ้า R1T คันแรกพร้อมส่งมอบให้แก่ลูกค้ารายแรก ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นคือ ขับเคลื่อนทุกล้อด้วยมอเตอร์ 4 ตัว (Quad-Motor) เร่งความเร็ว 0 – 60 ไมล์ (96.56 กม.) ต่อชั่วโมงในเวลา 3 วินาที และมีระยะวิ่ง EPA 314 ไมล์ (505 กม.)

เดือนตุลาคมเทสลาได้ถอดการกำหนดสเปกและราคาของ Cybertruck ทั้งหมดออกจากเว็บไซต์ ซึ่งเป็นได้ว่าจะมีการขยับแผนการผลิตใหม่ให้สามารถสู้กับคู่แข่งได้

เดือนที่ผ่านมาริเวียนประสบความสำเร็จในการระดมทุนออกหุ้น IPO ด้วยมูลค่า 100,000 ล้านเหรียญ (3.3 ล้านล้านบาท) ซึ่งหลังจากนี้จะมีการขยายสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ในสหรัฐฯ รวมทั้งตั้งโรงงานในยุโรปและจีนต่อไป ซึ่งเป็นการเดินเกมมาในแนวเดียวกับเทสลาและได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนอีกด้วย

สรุปง่าย ๆ ว่าตอนนี้ Cybertruck ได้ปรับคุณสมบัติใหม่หลังจากที่คู่แข่งออกมาคือ ใช้ 4 มอเตอร์สู้กับ Rivian R1T และจะเพิ่มการบังคับเลี้ยวล้อหลังสู้กับ Crab Mode ของ Hummer EV เพื่อสามารถบังคับเลี้ยวล้อทั้ง 4 ให้เคลื่อนที่ในแนวแทยงเหมือนการเดินของปู ช่วยให้หลบหลีกสิ่งกีดขวางหรือเข้าออกในที่จอดแคบ ๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่ง Nissan เองก็มีระบบควบคุมทุกล้อที่เรียกว่า e-4orce all-wheel control ที่ใช้ใน Ariya และ Leaf รุ่นต่อไป และยังนำไปปรับใช้กับต้นแบบยานลงจอดบนดวงจันทร์ของ JAXA อีกด้วย

ที่มา : engadget ภาพ : twitter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส