เว็บไซต์ EU-EVs.com ได้เผยสถิติจำนวนการลงทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่กับหน่วยงานของรัฐใน 11 ประเทศของยุโรปและอังกฤษ ซึ่งระบุว่ารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่มียอดขายมากที่สุดอันดับ 1 ในยุโรปก็คือ Tesla Model 3 ด้วยจำนวน 93,549 คัน ทิ้งห่างจากอันดับ 2 เกือบ 2 เท่าคือ RENAULT ZOE มีจำนวน 50,514 คัน ตามมาติด ๆ ด้วยอันดับ 3 คือ VOLKSWAGEN ID.3 ที่จำนวน 49,503 คัน และอันดับ 4 คือ VOLKSWAGEN ID.4 ที่จำนวน 41,711 คัน

แหล่งข้อมูลได้รวบรวมการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในอังกฤษและยุโรป 11 ประเทศ ได้แก่ สเปน สวิตเซอร์แลนด์ เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี ฟินแลนด์ บริเตนใหญ่ ไอร์แลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน

Model 3 จัดว่าเป็นรถยนต์ตลาดของเทสลาที่มีราคาไม่แพง มีระยะวิ่ง และประสิทธิภาพที่มากกว่าเมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์อื่น ๆ ในท้องตลาด ปัจจุบันมีโรงงานผลิต 2 แห่ง คือ โรงงานฟรีมอนท์ในแคลิฟอร์เนียและจิกะเซี่ยงไฮ้ในประเทศจีนที่ได้ส่งออกไปขายในต่างประเทศด้วย

นอกจากนี้ Tesla (เทสลา) ยังเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดจดทะเบียนใหม่อยู่ในอันดับที่ 2 ด้วยจำนวน 112,640 คัน มีส่วนแบ่งตลาดที่ 13.4% ซึ่งได้ตามติดอันดับที่ 1 คือ VOLKSWAGEN (โฟล์คสวาเกน) ด้วยจำนวน 122,813 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 14.6% คาดว่าในปี 2022 เทสลามีโอกาสเพิ่มยอดขายก้าวสู่แบรนด์อันดับที่ 1 ของยุโรปได้ไม่ยาก หากจิะกะเบอร์ลินได้รับอนุมัติให้เปิดโรงงานและเริ่มการผลิตในตั้นปีนี้ ซึ่งจะเป็นแหล่งผลิตรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y ป้อนให้กับตลาดยุโรป โดยไม่ต้องนำเข้าจากประเทศจีนอีกต่อไป

เทสลาเริ่มส่งออก Model Y จากประเทศจีนไปยังยุโรปตั้งแต่เดือนสิงหาคม มียอดขายรวม 18,796 คัน ดังนั้นหากเทสลาเริ่มผลิต Model Y ในเบอร์ลินตั้งแต่ต้นปีก็จะสามารถขายในยุโรปด้วยราคาที่ถูกลง และกวาดยอดขายทั้งปีได้เพิ่มขึ้น ซึ่งตอนนี้ได้มีข่าวลือว่าเทสลาได้เริ่มผลิต Model Y จากจิกะเบอร์ลินในขั้นต้นออกมาแล้ว แต่ยังรอการอนุมัติเปิดโรงงานในช่วงต้นปีนี้

ที่มา : teslarati

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส