วันอังคารที่ 22 มีนาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาได้เดินทางไปยังจิกะเบอร์ลิน (Gigafactory 4) ในเยอรมนีเพื่อเริ่มส่งมอบรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y ครั้งแรกจำนวน 30 คันออกจากสายการผลิตให้แก่ลูกค้าในการเปิดโรงงานอย่างเป็นทางการในวันนี้ (23 มี.ค.)

จิกะเบอร์ลินจะเริ่มรับคำสั่งซื้อเพิ่มเติมในเดือน เม.ย. ซึ่งขณะนี้บริษัทได้รับพนักงานเข้ามามากกว่า 25% แล้ว และตามแผนจะรับพนักงานทั้งหมด 12,000 ตำแหน่งด้วยกัน อีกทั้งจิกะเบอร์ลินจะเป็นแหล่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารองรับตลาดในยุโรป ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการส่งออกรถยนต์มาจากจิกะเซี่ยงไฮ้ และเทสลาประเมินว่าจิกะเบอร์ลินจะสามารถผลิตรถยนต์ได้ถึง 500,000 คันต่อปีและผลิตแบตเตอรี่ได้ 50 จิกะวัตต์ – ชั่วโมง

เทสลาได้ประกาศแผนสร้างโรงงานแห่งแรกในยุโรปที่กรุนไฮเดอทางตะวันออกของรัฐบรันเดนบูร์ก เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2019 แต่มกราคม 2020 ก็เริ่มโดนชาวบ้านประท้วงเกี่ยวกับแหล่งน้ำและสัตว์ป่า นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเด็นที่เป็นอุปสรรคทำให้โรงงานในเยอรมนีต้องล่าช้าลากยาวมากว่า 2 ปี ล่าสุด 4 มีนาคม เป็นวันแห่งชัยชนะเมื่อสำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งรัฐบรันเดนบูร์กได้อนุมัติให้เทสลาสามารถสร้างโรงงานต่อจนเสร็จ

ที่มา : cnet.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส