เมื่อไม่นานมานี้นักวิทยาศาสตร์ได้เตือนว่าสหรัฐอเมริกาจะกลายเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างรุนแรง แต่คำเตือนนี้ยังไม่ทันพ้นไปได้นาน ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อนั้นมากกว่าจีนและอิตาลีที่กลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดในยุโรปไปแล้วเรียบร้อย

ยอดผู้ป่วยไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 ในสหรัฐอเมริกาพุ่งสูงถึง 81,321 ราย ยอดเสียชีวิตประมาณ 1,000 คน หากนับยอดผู้ติดเชื้อก็ถือว่าสูงกว่าจีนที่เป็นสถานที่แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นที่เรียบร้อย

ด้วยประชากรกว่า 330 ล้านคน ทำให้สหรัฐอเมริกามีประชากรมากเป็นอันดับสามของโลก นั่นหมายความว่า โอกาสที่จะเกิดผู้ติดเชื้อจำนวนมากก็สูงด้วยเช่นเดียวกัน และเนื่องด้วยระบบประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกานั้นอนุญาตให้แต่ละรัฐสามารถกำหนดนโยบายของตัวเอง แต่ถึงอย่างนั้น ประธานาธิบดี Donald Trump ก็ได้ออกนโยบายที่จะช่วยส่งเสริมการป้องกันไวรัสโคโรนาด้วย

ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนกำลังน้อยลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในอู่ฮั่นที่ไม่มีการพบผู้ติดเชื้อชาวจีนรายใหม่มาสักพักแล้วเช่นกัน

china daily case

ส่วนอิตาลีที่เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาของยุโรปยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่หากดูจากกราฟด้านล่างนี้ก็พบว่ายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มลดลงแล้วเช่นเดียวกันค่ะ

italy coronavirus cases

อ้างอิง New York Times, Business Insider

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส