เจียมเปียโร กีรอน วิสัญญีแพทย์ชาวอิตาเลียน ท่านเป็นศาสตราจารย์กิตติคุณแห่งมหาวิทยาลัยเพาดา เคยสร้างเกียรติประวัติให้ประเทศชาติไว้ด้วยการเป็นผู้นำทีมแพทย์ในการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายหัวใจได้สำเร็จเป็นรายแรกในปี 1985 วันนี้ชื่อของ ศจ.เจียมเปียโร กลับมาได้รับสรรเสริญอีกครั้ง เมื่อท่านกลับมาสวมเสื้อกาวน์ทำหน้าที่แพทย์อีกในวัย 85 ปี เพื่อร่วมกับเหล่าแพทย์ทั่วอิตาลีรับมือการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ที่กำลังโจมตีประเทศอิตาลีอย่างหนักในช่วงนี้ ในการนี้ ศจ.เจียมเปียโร ได้เล่าถึงสาเหตุที่ท่านกลับมาทำหน้าที่อีกครั้งว่า

“พวกเขาถามผมว่าพอว่างอยู่ว่างไหม ผมรีบตอบทันทีเลยว่า “ใช่” ถ้าคุณตัดสินใจว่าจะใช้ชีวิตด้วยการเป็นแพทย์แล้วล่ะก็ ผมเองก็สาบานตนในการทำอาชีพนี้ แล้วถ้ายังกลัวที่จะป่วยอยู่อีกล่ะก็ ทางที่ดีอย่ามาเป็นหมอเลย”

ในสถานการณ์เช่นนี้ เหล่าแพทย์และพยาบาล คือวีรบุรุษที่เป็นที่พึ่งหวังของผู้คนชาวอิตาเลียน เหล่าแพทย์ยังคงทำงานด้วยความทุ่มเท แน่วแน่ ด้วยความหวังว่าจะเอาชนะ Covid-19 ได้ในที่สุด แม้จะเหน็ดเหนื่อยปางตาย ประชาชนชาวอิตาเลียนต่างรับรู้ถึงความเสียสละของเหล่าแพทย์และพยาบาล ต่างก็ส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจทีมแพทย์จากระเบียงบ้านของพวกเขา และพยายามระมัดระวังรักษาตัวไม่ให้ป่วย แล้วกลายเป็นภาระเพิ่มเติมให้กับแพทย์พยาบาล

 

อ้างอิง