ผู้นำประเทศประกาศแล้วยังไม่เชื่อฟังกันหรือ งั้นลองมาพึ่งผีสางกันมั่งดีกว่า

หมู่บ้านตุ๊ก ซองงอ (Tuk Songo)  ในพูร์โวเรโจ (Purworejo) จังหวัดชวาเตงกะห์ หรือชวากลาง ประเทศอินโดนีเซีย ผุดไอเดียต้านโควิด-19 ใช้ ‘Pocong’ (ปัวจง โปโฌง หรือ โพคอง) หรือ ศพที่หุ้มด้วยผ้าขาว นั่งเฝ้าทางเข้าออกหมู่บ้าน ปกป้องผู้คนจากการเตร็ดเตร่ยามวิกาล

หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศอินโดนีเซีย รัฐบาลได้ออกนโยบายขอความร่วมมือให้ประชาชนกักตัวอยู่บ้าน ชาวบ้านแห่งหมู่บ้านตุ๊ก ซองงอ จึงพร้อมใจให้ความร่วมมือกันเต็มที่

นายอังโก เซติยาระโซ วิโดโด (Angko Setiyarso Widodo) โฆษกประจำหมู่บ้าน กล่าวว่า ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านได้ตัดสินใจกักตัวในหมู่บ้าน และหากไม่จำเป็นจริง ๆ จะไม่มีการเข้าหรือออกจากหมู่บ้านจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะสิ้นสุดลง และเพื่อสนับสนุนความตั้งใจของชาวหมู่บ้าน ‘Pocong’ จะคอยตรวจเช็กทุกคนที่ผ่านเข้าออกหมู่บ้าน พร้อมกับฉีดยาฆ่าเชื้อให้ด้วย โดยชาวบ้านจะรับหน้าที่แบบเดียวกันนี้ในตอนกลางวัน ส่วน ‘Pocong’ จะรับหน้าที่ในยามค่ำคืน ซึ่งในขณะนี้ ทางเข้าออกอื่นได้ถูกปิดหมดยกเว้นทางที่มี ‘Pocong’ เฝ้าอยู่เท่านั้น

ทั้งนี้ ‘Pocong’ ที่ว่า ไม่ใช่ศพจริงแต่อย่างใด แต่เป็นคนในหมู่บ้านที่แต่งกายด้วยผ้าสีขาว โดยมัดเชือกผูกปมผ้าบริเวณศีรษะและคลุมผ้ารอบตัวจนถึงเท้า

“‘Pocong’ ทำให้เรานึกถึงความตาย นี่จึงเป็น ‘ตัวช่วย’ ให้ใครก็ตามที่ยัง ‘ดื้อดึง’ ไม่ให้ความร่วมมือกับการกักตัวป้องกันไวรัส ได้ตระหนักถึงความเสี่ยงในพฤติกรรมของตน ที่อาจจะทำให้ตัวเองกลายเป็นหนึ่งใน ‘Pocong’ ได้ และเราก็ได้แต่หวังว่าโรคระบาดที่เกิดขึ้นจะสิ้นสุดลงเร็ว ๆ นี้” นายอังโก กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับ ใครที่ยังงงอยู่ ‘Pocong’ คือซอมบี้ตามความเชื่อของอินโดนีเซีย เป็นศพที่หุ้มด้วยผ้าขาว มัดปมตั้งแต่ศีรษะไปจนถึงนิ้วเท้า ซึ่งเป็นรูปแบบการห่อศพตามแบบฉบับมุสลิม จะมีเพียงใบหน้าของศพเท่านั้นที่ไม่ได้ถูกปิดด้วยผ้า และเพราะถูกผ้าหุ้มอยู่ ผีชนิดนี้จึงเคลื่อนไหวไปที่ต่าง ๆ ด้วยการกระโดดเท่านั้น

นับว่าเป็นไอเดียที่เก๋กู้ด เห็นแล้วก็สยองไม่กล้าออกจากบ้านเลยทีเดียว หมู่บ้านไหนสนใจจะเอาไปปรับใช้ก็ลองดูนะครับ

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส