ความยุ่งยากขั้นต่อไปของไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 นอกจากจะต้องป้องกันการแพร่ระบาดที่ง่ายอยู่แล้ว ก็ยังมีภาวะ “ไม่แสดงอาการ” ของผู้ติดเชื้ออีกด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อชั้นนำของสหรัฐอเมริกาคาดการณ์ว่าครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาอาจไม่แสดงอาการอะไรเลย ซึ่งการประเมินนั้นถือว่าสูงกว่าที่ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคหรือ CDC ประเมินเอาไว้อีก

ดร. Anthony S. Fauci ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อคาดว่าตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการจะอยู่ที่ราว 25-50% ระหว่างการบรรยายสรุปมาตรการโดยประธานาธิบดี Donald Trump และสมาชิกกองกำลังเฉพาะกิจไวรัสโคโรนาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเขาเตือนว่ามันเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น ต้องรอการตรวจเชื้อรวมถึงข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมเพื่อที่จะสามารถสรุปสมมติฐานได้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคหรือ CDC, ดร. Robert Redfield ผู้ติดเชื้อจำนวนมากถึง 25% จะไม่แสดงอาการใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่ค่อนข้างมาก และกลายเป็นพาหะที่ทำให้ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการสามารถส่งต่อไวรัสได้ง่ายขึ้น นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม CDC ถึงเปลี่ยนมาตรการใหม่ให้ชาวอเมริกันทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยออกนอกบ้านแม้ว่าจะไม่เป็นอะไรก็ตาม

ปัจจุบันสหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้วทั้งสิ้น 337,620 ราย เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 9,643 ราย

อ้างอิง The New York Times, Washingtonpost

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส