Omar Ishrak ซีอีโอของ Medtronic เปิดเผยกับสำนักข่าว CNBC ว่า Foxconn จะร่วมงานกับ Medtronic บริษัทเครื่องมือแพทย์ของสหรัฐฯ ผลิตเครื่องช่วยหายใจที่โรงงานในรัฐวิสคอนซิน ซึ่งในระหว่างที่ไวรัสโคโรนากำลังแพร่ระบาดบริษัทหวังว่าจะสร้างอุปกรณ์ช่วยชีวิต คือ เครื่องช่วยหายใจโดยใช้การออกแบบ PB560 ที่เป็นโอเพนซอร์สซึ่งจะเริ่มดำเนินการผลิตในอีก 4 – 6 สัปดาห์ข้างหน้า

Foxconn ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในไต้หวันและเป็นบริษัทประกอบ iPhone ของ Apple ยืนยันว่าบุคลากรทางการแพทย์และด้านเทคนิคของทั้งสองบริษัทกำลังร่วมมือกันทำงานในโครงการนี้

Medtronic บริษัทเครื่องมือแพทย์ได้มุ่งมั่นออกแบบเครื่องช่วยหายใจที่จะช่วยให้สามารถผลิตได้จำนวนที่เพิ่มขึ้น ที่สำคัญได้เผยแพร่การออกแบบ Puritan Bennett TM 560 (PB560) เป็นโอเพนซอร์สสู่สาธารณะให้นักประดิษฐ์ สถานศึกษาและบริษัทหน่วยงานต่าง ๆ สามารถนำไปผลิตเครื่องช่วยหายใจได้อย่างรวดเร็วท่ามกลางวิกฤต COVID-19 เมื่อวันที่ 31 มีนาคมบริษัทได้โพสต์เผยแพร่เอกสารการออกแบบไฟล์ 3D CAD และ 1 เมษายนได้โพสต์ซอร์สโค้ดซอฟต์แวร์ และ 3 เมษายนได้โพสต์เอกสารขั้นตอนผลิตและรายการวัสดุทั้งหมด (ฺBOM)

Foxconn ประกาศแผนที่จะสร้างโรงงาน Generation 10.5 ที่จะผลิตจอ LCD ขนาดใหญ่ที่ Wisconn Valley Science and Technology Park ในรัฐวิสคอนซินด้วยเงินลงทุน 10,000 ล้านดอลลาร์เมื่อกรกฎาคม 2017 ซึ่งประธานาธิบดี Trump กล่าวว่าจะสร้างงานใหม่มากกว่า 13,000 ตำแหน่ง ต่อมาพฤษภาคม 2018 Foxconn กลับเปลี่ยนใจจะปรับขนาดโรงงานเป็น Generation 6 ที่เล็กลงเพื่อลดค่าใช้จ่ายบริษัท ต่อมามกราคม 2019 ประกาศว่าจะไม่สร้างโรงงานแล้ว จากนั้นกุมภาพันธ์ 2019 ประธานาธิบดี Trump ได้หารือกับ Terry Gou ประธานของ Foxconn จนมีข่าวว่าจะมีการสร้างโรงงานอีกครั้ง เมษายน 2019 ผู้ว่าการรัฐวิสคอนซิน Tony Evers อ้างว่าโรงงานใหม่ของ Foxconn ไม่สามารถสร้างงาน 13,000 ตำแหน่งในรัฐวิสคอนซินตามที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก ดังนั้นจะต้องเจรจาข้อตกลงกันใหม่ และแล้วกรกฎาคม 2019 Tony Evers ประกาศว่า Foxconn จะเปิดโรงงานในเดือนพฤษภาคม 2020 แต่จะจ้างคนงานเพียง 1,500 คน สรุปง่าย ๆ ว่า Foxconn จะมาอยู่ในสหรัฐฯ แล้วจึงขอแสดงน้ำใจช่วยเหลือเจ้าของบ้านในยามทุกข์ยากด้วย

Foxconn ไม่ใช่บริษัทเดียวที่กำลังสร้างเครื่องช่วยหายในการรับมือกับวิกฤต COVID-19 เพราะขณะนี้บริษัทชั้นนำในสหรัฐฯ ได้ร่วมมือกันช่วยผลิตเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ป้องกัน ได้แก่ Ford ได้ประกาศทำงานร่วมกับ 3M และ GE เพื่อผลิตเครื่องช่วยหายใจและหน้ากาก PAPR รวมทั้ง GM ประกาศจับมือ Ventec Life Systems เพิ่มการผลิตเครื่องช่วยหายใจ และ Tesla ประกาศจับมือกับ Medtronic ผลิตเครื่องช่วยหายใจที่ Gigafactory ในฟรีมอนต์รัฐแคลิฟอร์เนียและบริษัท Dyson ผู้ผลิตเครื่องใช้ภายในบ้านของอังกฤษได้รับคำสั่งการผลิตเครื่องช่วยหายใจจำนวน 10,000 เครื่องจากรัฐบาลอังกฤษและจะสร้างอีก 5,000 เครื่องบริจาคทั่วโลก

ที่มา : cnet

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส