จากที่เราเห็น ๆ มาว่าหลัง Covid-19 ระบาด ธรรมชาติของโลกก็ดูจะสวยงามขึ้น แต่ไม่ใช่กับขยะพลาสติกแน่นอน ทุกประเทศทั่วโลกยังคงมีซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือตลาดเปิดอยู่เนื่องจากคนเราก็ยังจำเป็นต้อง “กิน” แต่เนื่องจากความหวาดกลัวเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้พฤติกรรมของมนุษย์เริ่มหันมาใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งอีกครั้ง

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าการใช้ถุงพลาสติกแบบซ้ำ ๆ หรือวนใช้อีกรอบจะทำให้ไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น แต่ผู้คนต่างเริ่มกลัวว่าการนำถุงพลาสติกมาใช้ซ้ำอีกครั้งจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรครวมถึงไวรัสโคโรนา เนื่องจากมีข้อมูลระบุว่าไวรัสโคโรนาสามารถอยู่บนพื้นผิวที่เป็นพลาสติกได้นานถึง 3 วันในห้องแล็บ แต่ยังไม่มีงานวิจัยในส่วนของถุงผ้าออกมา

ทุกวันนี้มีการเผยแพร่ข้อมูลว่าไวรัสสามารถอยู่รอดบนพื้นผิวได้หลายประเภท และเนื่องจากยังไม่มีข้อมูลเรื่องการแพร่ระบาดจากวัตถุที่แน่ชัด นักวิจัยจะตั้งสมมติฐานว่ามันสามารถแพร่ระบาดได้ก่อน จนกว่าจะมีคนพิสูจน์ว่ามันไม่สามารถแพร่ระบาดได้

Meghan May ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาและโรคติดเชื้อที่วิทยาลัยการแพทย์ Osteopathic แห่งมหาวิทยาลัยนิวอิงแลนด์กล่าวว่า คนที่มีความเสี่ยงมากที่สุดก็คือพนักงานประจำร้านค้าที่ต้องทำงานโดยพบเจอกับผู้คนมากมาย ทำให้เกิดโอกาสส่งผ่านเชื้อได้ง่าย ดังนั้นร้านค้าจึงเลือกที่จะใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ทีเดียวทิ้งมากขึ้น รวมถึงร้านกาแฟอย่าง Starbucks ที่งดรับแก้วส่วนตัวของผู้บริโภคก็เพื่อป้องกันปัญหานี้เช่นเดียวกัน

อันที่จริงนอกจากถุงพลาสติกที่เราไปซื้อของตามร้านค้าหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตแล้วก็ยังมีปัญหาขยะพลาสติกจากการสั่งอาหารกลุ่มเดลิเวอร์รีที่สร้างขยะมากขึ้นอีกด้วย

อ้างอิง The Verge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส