ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทางการอู่ฮั่นตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 เพิ่มขึ้นอีก 6 ราย ทั้ง ๆ ที่ไม่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ตั้งแต่วันที่ 3 เดือนเมษายน รัฐบาลจีนจึงได้เริ่มคลายล็อกดาวน์และเปิดเมืองตามปกติแต่ยังมีการเฝ้าระวังตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา

มาตรการคลายล็อกดาวน์เมืองอู่ฮั่นคือ นักเรียนสามารถกลับไปเรียนได้ตามปกติ ภาคธุรกิจเริ่มกลับมาเดินได้อีกครั้ง รวมถึงการขนส่งสาธารณะเริ่มกลับมาดำเนินการตามปกติอีกครั้ง

ล่าสุด The Paper รายงานว่ามีเอกสารทางการหมุนเวียนไปในแต่ละอำเภอ โดยแต่ละอำเภอมีหน้าที่รับผิดชอบในการกำหนดแผนของตนเองโดยพิจารณาจากขนาดของประชากรและการระบาดของโรคในพื้นที่ โดยแผนการนี้มีชื่อว่า “10-day battle” และยังมีข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้สูงอายุและชุมชนที่มีประชากรหนาแน่นควรได้รับการตรวจเชื้อไวรัสเป็นอันดับแรก ๆ

ทั้งนี้ Global Times รายงานว่า การตรวจคนทั้งเมืองอาจเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก Peng Zhiyong ผู้อำนวยการแผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาล Zhongnan ของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่นระบุว่า แทนที่จะทดสอบกับประชากรทั้งหมดก็ควรทำทดสอบกับบุคคลากรทางการแพทย์และผู้ที่มีความใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วย ส่วนผู้อำนวยการอีกคนระบุว่า ตอนนี้ประชากรอู่ฮั่นได้รับการตรวจ Covid-19 ไปกว่า 3-5 ล้านคนแล้ว ก็เหลืออีกเพียง 6-8 ล้านคนเท่านั้นในระยะเวลา 10 วัน

ดูเหมือนว่าจะเป็นแบบที่นักวิชาการชาวจีนก่อนหน้านี้เคยกล่าวไว้ว่า Covid-19 จะเป็นโรคที่อยู่กับเราไปอีกนานหากไม่มีวัคซีน เพราะก็มีกลุ่มคนที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการได้เช่นเดียวกัน

อ้างอิง BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส