เกือบจะอุ่นใจได้อยู่แล้วเชียวสำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 โดยเฉพาะในประเทศแหล่งกำเนิดของการระบาดอย่างจีน ล่าสุดมีรายงาน “การ์ดตก” เกิดขึ้นเสียแล้วที่เมืองปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน หลังจาก 55 วันที่ผ่านมา มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่แค่เฉพาะจากผู้เดินมามาจากต่างประเทศเท่านั้น

ภาพตลาดปลาซินฟาตี ในเขตเฟิงไถ ที่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดโควิดครั้งใหม่ในปักกิ่ง (ภาพจาก Reuters)

เมื่อมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน “ในระดับเดียวกับภาวะสงคราม” หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ถึง 45 คน (จากการตรวจ 517 คน) แบบไม่แสดงอาการภายในวันเดียวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ณ ตลาดในเขตเฟิงไถ ที่ปิดให้บริการอย่างเร่งด่วนเมื่อเวลาตีสามของวันเสาร์ตามเวลาในท้องถิ่นซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า จุดเริ่มต้นอาจไม่ใช่การแพร่ระบาดโดยคน แต่มาจากอาหารทะเลที่นำเข้าจากต่างประเทศ

โดยผู้ป่วยใหม่จำนวน 6 รายที่มีรายงานอย่างเป็นทางการออกมา พบว่าติดเชื้อจากคนที่มีประวัติไปที่ตลาดแห่งนี้มา และเมื่อมีการสอบสวนย้อนรอยไปถึงจุดเริ่มต้นการแพร่ระบาดในครั้งนี้ พบว่า มาจากคนงาน 2 คนในตลาดปลาแห่งนี้ หนึ่งในนั้นคือชายวัย 55 ปีที่ได้รับการตรวจเชื้อเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ที่่น่าสงสัยก็คือพวกเขาไม่น่าจะติดเชื้อมาจากคนได้ เพราะไม่มีประวัติเดินทางต่างประเทศและพบคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศแต่อย่างใด

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้ขายในตลาดปลาดิบที่ปักกิ่งโละทิ้งวัตถุดิบประเภทปลาดิบที่จะนำมาใช้ประกอบอาหารเป็นจำนวนมาก ร้านอาหารเริ่มไม่เสิร์ฟเมนูปลาดิบแล้ว และก็เริ่มเกิดการกักตุนสินค้ากันอีกรอบเพราะกลัวว่าจะเกิดการระบาดซ้ำในพื้นที่ ความใหญ่โตของตลาดที่เขตเฟิงไถนี้ดูได้จากปริมาณอาหารทะเลที่มีการขายต่อวันสูงถึง 1,500 ตัน ผักหว่า 18,000 ตัน และผลไม้ 20,000 ตัน ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะต้องถูกทิ้งเพื่อความปลอดภัยทั้งหมด

ภาพเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบการขายเนื้อปลาแซลมอนดิบในตลาดซินฟาดี เขตเฟิงไถ (ภาพจาก Global Times)

ส่วนทางการจีนก็ได้ปิดเขตชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงรวมแล้ว 11 แห่ง และได้ทำการตรวจผู้ติดเชื้อผู้คนในย่านนั้นกว่า 10,000 คน จากจำนวนประชากรทั้งหมดในเขตนี้ราว 2 ล้านครัวเรือน นอกจากนี้ยังได้ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าเมืองปักกิ่ง รวมถึงห้ามไม่ให้มีการแข่งขันกีฬาภายในเมืองอีกรอบ ซูเปอร์มาเก็ตขนาดใหญ่ของจีนทั้ง Carrefour และ Wumart ก็สั่งหยุดขายปลาแซลมอนดิบแล้วตั้งแต่วันเสาร์ หลังมีความเสี่ยงว่า การติดเชื้อครั้งใหม่จะมาจากแซลมอน อย่างไรก็ตาม มีผู้เชี่ยวชาญออกมาให้ความเห็นเช่นกันว่า เชื้อไวรัสไม่สามารถแพร่ระบาดจากเนื้อปลาแซลมอนสู่คนได้

สถานการณ์นี้นำมาซึ่งความกังวลของทางการจีนที่ไม่อยากให้เกิดการระบาดระลอกสอง หลังจากมีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ราว 7,660,000 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้วราว 420,000 ราย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส