ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์กว่า 200 คนออกมาเขียนจดหมายเปิดผนึกให้ WHO เปลี่ยนคำแนะนำสำหรับไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ นอกจากการแพร่ระบาดผ่านสารคัดหลั่งแล้วยังสามารถแพร่ระบาดผ่านอากาศ (Airborne) ได้อีกด้วย โดยเฉพาะในห้องที่มีอากาศไม่ถ่ายเท

เดิมทีไกด์ไลน์ของ WHO นั้น ไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ที่ทำใ้ห้เกิด Covid-19 จะแพร่ระบาดได้ผ่านสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ โดยเมื่อละอองของผู้ติดเชื้อออกมากับอากาศก็จะร่วงสู่พื้นทันที ดังนั้นหากเรามีการเว้นระยะห่างทางสังคมหรือ Social Distance ก็จะทำให้เกิดโอกาศติดเชื้อน้อยลง และการแพร่ระบาดผ่านอากาศนั้นมักจะเจอในโรงพยาบาลซึ่งเป็นสถานที่ที่อากาศไม่ถ่ายเทมากกว่า ยังไม่พบหลักฐานว่าไวรัสโคโรนาสามารถแพร่ระบาดได้ในอากาศจริง ๆ

แต่ล่าสุด WHO ได้ปรับปรุงคำแนะนำใหม่หลังจากนักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาเรียกร้อง โดย WHO ระบุว่า

“มีรายงานการระบาดของ Covid-19 ในสถานที่ปิด เช่น ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวกลางคืน หรือสถานที่ที่ผู้คนอาจมีการตะโกน พูดคุย หรือร้องเพลง ในการระบาดแบบนี้นับเป็นการระบาดผ่านละอองลอยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สถานที่แบบปิด การระบายอากาศที่ไม่ดี และสถานที่ที่แออัดแม้แต่ละคนจะเว้นระยะห่างมากถึง 6 ฟุตแล้วก็ตาม” ทั้งนี้ Benedetta Allegranzi หัวหน้าฝ่ายป้องกันการติดเชื้อของ WHO ระบุว่ายังต้องมีการศึกษาและงานวิจัยเกี่ยวกับการแพร่ระบาดเพิ่มเติมอยู่ดี

การแพร่ระบาดผ่านทางอากาศนั้นมีความเป็นไปได้ในบาร์ ออฟฟิศ คาสิโน โบสถ์ โดยเฉพาะสถานที่ที่อากาศไม่ถ่ายเท – WHO

อ้างอิง BusinessInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส