ปัจจุบันหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือกลายเป็นอาวุธที่ต้องมีติดตัวกันทุกคนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 อย่างดีแต่มีอีกหนึ่งความเข้าใจผิดคือหน้ากากอนามัยแบบมีวาวล์นั้นใช้ป้องกันการแพร่ระบาดของ Covid-19 ได้ แต่ความจริงนั้นไม่สามารถป้องกันได้นะครับ

CDC (Centers for Disease Control) หรือ หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อในสหรัฐอเมริกาไม่แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยแบบมีวาล์วเนื่องจากหน้ากากอนามัยชนิดนี้ถูกออกแบบให้เหมาะกับงานก่อสร้างมากกว่า

“จุดประสงค์ของมาสก์หรือหน้ากากอนามัยคือป้องกันไม่ให้ละอองทางเดินหายใจเข้าถึงผู้อื่น อย่างไรก็ตามหน้ากากที่มีวาล์วทางเดียวหรือช่องระบายอากาศจะทำให้มีอากาศไหลผ่านรูได้ ส่งผลให้ละอองทางเดินหายใจของผู้สวมใส่ถูกขับออกไปซึ่งละอองเหล่านั้นสามารถเข้าถึงผู้อื่นได้ หน้ากากชนิดนี้ไม่ได้ป้องกันไม่ให้ผู้สวมหน้ากากแพร่เชื้อไวรัส Covid-19 ไปยังผู้อื่น”

3M ผู้ผลิตหน้ากากชนิดนี้ได้อธิบายหลักการทำงานว่า อากาศหายใจเข้าจะถูกกรองผ่านส่วนที่เป็นผ้าของหน้ากาก ส่วนอากาศที่ร้อนและชื้นจะไหลออกทางวาล์ว หน้ากากชนิดนี้จำเป็นในกรณีปรับปรุง หรือรีโนเวตบ้าน แต่จะไม่สามารถใช้กักกันไวรัสเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ะกระจาย

CDC แนะนำเพิ่มเติมว่าการใช้หน้ากากผ้าแบบธรรมดาจะยังได้ประสิทธิภาพมากกว่าการใช้หน้ากากแบบวาล์วเสียอีกครับ ด้าน WHO หรือ World Health Organization ก็แนะนำว่าไม่ควรใช้หน้ากากแบบมีวาล์วสำหรับป้องกันไวรัสเช่นเดียวกัน

อ้างอิง WahingtonPost

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส