คณะนักวิจัยจากสถาบันวิจัยและศึกษาดอร์ (IDOR) ในรัฐบาเอียได้ตรวจพบเชื้อ Covid-19 ในผู้ป่วยหญิงอายุ 45 ซ้ำสองรอบ โดยครั้งที่สองเป็นเชื้อกลายพันธุ์ ข่าวนี้ช่วยยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าเราสามารถติดซ้ำได้อีกหากเป็นเชื้อสายพันธุ์ใหม่

ผู้ป่วยเพศหญิงพบเชื้อ Covid-19 ครั้งแรกในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว หลังเข้ารับการรักษาก็พบว่ามีการติดเชื้อ ผลตรวจเป็นบวกอีกครั้งในเดือนตุลาคม โดยการติดเชื้อครั้งที่สองนั้นเป็นเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ นับเป็นผู้ป่วยรายแรกของโลกที่มีการติดเชื้อซ้ำด้วยเชื้อกลายพันธุ์

เชื้อไวรัสกลายพันธุ์เป็นชนิด E484K มีต้นกำเนิดในแอฟริกาใต้และเคยปรากฏในบราซิลก่อนหน้านี้ โดยผู้ป่วยไม่มีอาการรุนแรงใด ๆ ทั้งสิ้น

“การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณเตือนและตอกย้ำความจำเป็นของการรักษามาตรการควบคุมโรคระบาดใหญ่ด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคม และความจำเป็นของการเร่งรัดกระบวนการฉีดวัคซีนป้องกันโรค” บรูโน โซลาโน นักวิจัยของสถาบันฯ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อซ้ำในครั้งนี้ยังต้องได้รับการวิเคราะห์จีโนมหรือพันธุกรรมของเชื้อไวรัสทั้งสองชนิดว่าแตกต่างกันหรือไม่ ที่สำคัญที่สุดคือไม่มีอะไรยืนยันได้ว่าวัคซีนชุดแรกที่ทดสอบและผลิตออกมาใช้นั้นจะสามารถป้องกัน Covid-19 เวอร์ชันกลายพันธุ์ได้หรือไม่ด้วย

อ้างอิง Xinhua

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส