ถือเป็นสัญญาณที่ดีของประเทศอิสราเอลหลังจากมีการระบาดของไวรัสโคโรนา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่าน มายูลิ เอเดลสไตน์ (Yuli Edelstein) รัฐมนตรีสาธารณสุขประกาศว่าตั้งแต่วันอาทิตย์เป็นต้นไปชาวอิสราเอลจะไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ 

ในแถลงการณ์ขณะที่การเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพของประเทศกำลังจะสิ้นสุดลง เอเดลสไตน์ กล่าวว่า “เชซี เลวี (Chezy Levy) ผู้อำนวยการใหญ่ของกระทรวงจะลงนามในคำสั่งยุติกฎระเบียบด้านสุขภาพในวันอาทิตย์ แม้ว่าเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาเลวียังคงมีข้อสงสัยและเตือนไม่ให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว โดยอ้างว่าการใช้หน้ากากอนามัยนอกบ้านมีประสิทธิภาพในการยับยั้งการแพร่ระบาดของ Covid-19 แต่หลังจากได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ จึงตัดสินใจว่าชาวอิสราเอลไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะและจะประกาศยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัย” 

หลังจากที่ต้องเผชิญกับการระบาดระลอกที่ 3 อิสราเอลก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากการเร่งแผนการฉีดวัคซีน นับได้ว่าเป็นประเทศที่มีการฉีดวัคซีนต่อหัวเร็วที่สุดในโลก ทำให้ประชาชนกว่าครึ่งได้รับวัคซีนครบถ้วนและรายงานผู้ป่วยรายใหม่และผู้ติดเชื้อร้ายแรงลดลงในระดับที่ไม่เคยได้เห็นมานานหลายเดือน

จากข้อมูลล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุขที่เปิดเผยเมื่อเย็นวันพฤหัสบดีพบว่ามีรายงานผู้ติดเชื้อโคโรนารายใหม่ 196 ราย และในวันพุธนับตั้งแต่เที่ยงคืนอีก 91 ราย โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 836,706 รายนับตั้งแต่การระบาดเริ่มขึ้น​ โดยอิสราเอลมียอดผู้เสียชีวิตปัจจุบันอยู่ที่ 6,314 คน มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาอยู่ 2,945 ราย รวมถึงผู้ป่วย 209 รายที่มีอาการร้ายแรง และอีก 126 รายจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 

จากการสุ่มตรวจ 55,470 ราย เมื่อวันพุธพบว่ามี 0.4% ที่มีผลเป็นบวกและกระทรวงยังกล่าวอีกว่าชาวอิสราเอล 5,338,967 รายได้รับวัคซีนโคโรนาไวรัสอย่างน้อยหนึ่งเข็มและ 4,961,238 รายได้รับวัคซีนครบถ้วนทั้งสองเข็มและจากรายงานที่ลดลงส่งผลให้มีการลดข้อจำกัดในการเปิดกิจการและการทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งรายงานของสื่อในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่า หน่วยงานได้มีคำสั่งให้หยุดใช้ข้อบังคับเกี่ยวกับการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะและมุ่งเน้นไปที่ข้อบังคับการกักตัวแทน

ผู้เชี่ยวชาญระดับสูงเกี่ยวกับการระบาดของโรคกล่าวว่าอิสรเอลอยู่ในระดับที่สามารถผ่อนปรนข้อจำกัดต่าง ๆ ได้ เอเรน เซกัล (Eran Segal) นักชีววิทยาของ Weizmann Institute of Science กล่าวว่าชาวอิสราเอลส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วทำให้การเปิดพื้นที่เศรษฐกิจและการรวมตัวกันก็ไม่ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

โดยเอเดลสไตน์กล่าวว่าการยกเลิกการสวมหน้ากากและการผ่อนปรนข้อจำกัดดังกล่าวเป็นผลมาจากการฉีดวัคซีนที่ประสบความสำเร็จ ถึงแม้ว่าผู้เชี่ยวชาญจะเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าชาวอิสราเอลจะต้องสวมหน้ากากอีกไม่นานแต่นี่ก็นับได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญเนื่องจากหนึ่งปีที่ผ่านมาผู้คนเริ่มชินกับการเห็นเพียงแค่ดวงตาของผู้คนที่เดินตามท้องถนน

อ้างอิง Time of Israel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส