ทำเนียบขาวออกประกาศข่าวดีว่า ในตอนนี้ชาวอเมริกันที่บรรลุนิติภาวะแล้วเกินครึ่งประเทศได้รับวัคซีนเป็นที่เรียบร้อย เป็นไปตามเป้าหมายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ที่ตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้ได้ 70% ของประชากรภายในเดือนกรกฎาคม

กว่าจะฉีดวัคซีนได้ครึ่งประเทศ หลายรัฐ และผู้นำชุมชนต่าง ๆ ล้วนต้องพยายามค้นหาวิธีให้วัคซีนเข้าถึงคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนให้ได้มากที่สุด ทั้งยังต้องรับมือกับความไม่แน่ใจในวัคซีนประชาชนและรวมถึงการกระจายของข่าวเท็จ

ตอนนี้ ซึ่งเหลืออีกแค่สัปดาห์เดียวก่อนจะจบเดือนพฤษภาคม ผู้บรรลุนิติภาวะในอเมริกากว่าครึ่งประเทศได้รับวัคซีนครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว

แอนดี สลาวิตต์ (Andy Slavitt) ที่ปรึกษาอาวุโสเรื่องโควิด-19 ของทำเนียบขาว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 7 วันมียอดเท่ากับ 22,877 ราย ต่ำที่สุดตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว และมียอดเหลือเพียง 1 ใน 10 ของยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงตอนช่วงเทศกาลวันหยุดที่ 250,000 ราย อ้างอิงจาก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention: CDC)

ไม่เพียงเท่านั้นยังมีข่าวดีอีกเรื่องคือ Moderna ออกมากล่าวว่า วัคซีนของบริษัทให้ประสิทธิภาพที่ดีเมื่อฉีดให้กับผู้เยาว์ (เด็กอายุน้อยกว่า 18 ปี) ทำให้มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะอนุมัติให้ Moderna เป็นวัคซีนตัวที่ 2 ที่สามารถฉีดกับเด็กได้ โดยในปัจจุบันมีเพียงวัคซีนจาก Pfizer-BioNTech เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ฉีดกับเด็กได้

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส