ในวันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม 2564 กระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรประกาศว่า มีการเสนอการฉีดวัคซีนโดสแรกฟรีสำหรับผู้ใหญ่ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนก่อนจะปลดล็อกดาวน์ในวันจันทร์ โดยวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการรับรองจากสหราชอาณาจักร ได้แก่ Moderna, AstraZeneca, Pfizer/BioNTech และวัคซีน J&J จาก Janssen

มาตรการดังกล่าวมาจากเป้าหมายของ บอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ที่ต้องการให้ประชากรในประเทศได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้มากที่สุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยในตอนนี้ผู้ใหญ่ 87.8% ของประเทศได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสแรกแล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการให้มีผู้ได้รับวัคซีนสัดส่วน 2 ใน 3 คน (66.7%)

จอห์นสันตั้งใจจะปลดล็อกดาวน์เพื่อให้สหราชอาณาจักรสามารถดำเนินการทางเศรษฐกิจได้อย่างเต็มรูปแบบ แม้ปัจจุบันจะมียอดผู้ติดเชื้อจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาเพิ่มขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์กลับมีความกังวลเกี่ยวกับการปลดล็อกดาวน์ เนื่องจากปัจจุบันสหราชอาณาจักรมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ทั้งยังมีคนจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบโดส จึงอาจส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิต และผู้ป่วยที่ต้องส่งเข้าโรงพยาบาลมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นหลังจากการปลดล็อกดาวน์

แม้จะมีความกังวลจากฝั่งนักวิทยาศาสตร์ แต่จอห์นสันยังคงตั้งใจจะปลดล็อกดาวน์ตามแผนการที่ได้วางไว้ โดยเขาโต้แย้งว่า การที่ผู้คนจำนวนมากได้รับวัคซีนส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อลดลงจากเดิม และฤดูร้อนก็เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะดำเนินการทางเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบ

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส