เกาหลีใต้เห็นชอบให้บริษัทผู้พัฒนาวัคซีน SK Bioscience สามารถศึกษาวัคซีนโควิด-19 ทางเลือกใหม่ในเฟสที่ 3 ในช่วงที่มีปัญหาการขาดแคลนวัคซีน โดยหากวัคซีนของบริษัทสามารถผ่านการทดลองเฟสที่ 3 ได้ก็อาจได้รับการอนุมัติให้ใช้งานจริงได้

คิม คังลิป (Kim Gang-lip) รัฐมนตรีกระทรวงความปลอดภัยด้านยากล่าวในการแถลงข่าวว่า การทดลองของ GBP510 ซึ่งอาจจะเป็นตัวเลือกใหม่สำหรับวัคซีนในประเทศจะเริ่มต้นขึ้นโดยเปรียบเทียบผลกับวัคซีนโควิด-19 ของ AstraZeneca

ผู้เข้าร่วมจำนวน 3,000 คน จากทั้งหมด 3,990 คน จะได้รับวัคซีนชนิดดังกล่าว ในขณะที่อีก 990 คน จะได้รับวัคซีนของ AstraZeneca โดยมีเว้นช่วงระหว่างวัคซีนเข็มที่ 1 และ 2 เป็นเวลา 4 สัปดาห์

SK Bioscience กล่าวว่า ข้อมูลจากการทดลองก่อนหน้า มีผู้เข้าร่วมการทดลองเป็นผู้ใหญ่สุขภาพดีจำนวน 80 ราย และได้รับวัคซีนประเภท Protein-based จำนวน 2 โดส พบว่า ผู้เข้าทดลองทุกรายตรวจพบแอนติบอดีที่ช่วยให้มีภูมิต้านทานต่อเชื้อไวรัส

การประกาศดังกล่าวทำให้หุ้นของบริษัทซึ่งเปิดตัวในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นสูงถึง 29.5% ทำสถิติสูงสุดในวันอังคาร เอาชนะดัชนีของตลาดที่ลดลง 0.6% ได้

ปัจจุบันเกาหลีใต้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 213,987 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 2,134 ราย ซึ่งมีอัตราการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 15.4% ของประชากรทั้งประเทศจำนวน 52 ล้านคน โดยวัคซีนโควิด-19 ที่ใช้ได้แก่ วัคซีนของ AstraZeneca, Pfizer และ Moderna

หากวัคซีน GBP510 ของ SK Bioscience สามารถผ่านขั้นตอนกระบวนการทดลองได้ทั้งหมด ก็จะทำให้เกาหลีใต้มีวัคซีนโควิด-19 สำหรับฉีดให้ประชาชนเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งชนิด

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส