หลังจากนิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศ ยุติสถิติประเทศปลอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นเวลา 6 เดือน จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) ก็สั่งล็อกดาวน์ทั้งประเทศอย่างที่ประชาชนและภาคธุรกิจไม่ทันตั้งตัว เริ่มต้นในวันที่ 18 สิงหาคม เพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อไปทั่วประเทศ

ล่าสุดในวันที่ 21 สิงหาคม 2021 ก็มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีก 21 ราย ซึ่งอาร์เดิร์นได้ออกมาเตือนว่า ตัวเลขจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นได้อีก และขอความร่วมมือให้ประชาชนร่วมมือปฏิบัติตามกฎการล็อกดาวน์

เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่กระจายในนิวซีแลนด์เป็นสายพันธุ์เดลตาที่มีอัตราการแพร่กระจายที่รวดเร็ว ทำให้จากในวันที่ 17 สิงหาคมที่มีผู้ติดเชื้อรายเดียว ล่าสุดกลับตรวจพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 51 รายแล้ว โดยในวันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 21 ราย ซึ่งใน 18 รายเป็นผู้ติดเชื้อจากเมืองโอคแลนด์ที่เป็นเมืองใหญ่ที่สุด และอีก 3 รายเป็นผู้ติดเชื้อในเวลลิงตัน (เมืองหลวงของนิวซีแลนด์)

จากเริ่มแรกที่ประกาศล็อกดาวน์ 3 วัน ล่าสุดอาร์เดิร์นได้ขยายช่วงเวลากักตัวทั้งประเทศไปจนถึงเที่ยงคืนของวันอังคารที่ 24 สิงหาคม เนื่องจากมีการตรวจพบเชื้อที่แพร่กระจายออกไปนอก 2 เมืองที่คาดการณ์

สิ่งหนึ่งที่เราได้เรียนรู้จากนิวเซาท์เวลส์ก็คือ ไวรัสสามารถแพร่กระจายต่อไปได้ในช่วงล็อกดาวน์

จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern)

นิวเซาท์เวลส์เป็นหนึ่งในหกรัฐของเครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 825 ราย แม้จะมีการล็อกดาวน์มาเกิน 1 สัปดาห์

อาร์เดิร์นระบุว่า ไม่มีใครต้องการขยายช่วงล็อกดาวน์ และไม่มีใครต้องการเห็นอัตราการแพร่เชื้อระดับนั้น ฉะนั้นอันดับแรกที่ทุกคนสามารถทำได้คือการลดการสัมผัส

อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์พบว่า จนถึงปัจจุบันนิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อสะสม 2,636 ราย และมีผู้เสียชีวิต 26 ราย และอ้างอิงจาก newsroom พบว่ามีประชากรประมาณ 19% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนครบถ้วน

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส