27 พ.ย. 2021 – อังกฤษ เยอรมนี และอิตาลีตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) ทำให้นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) ของอังกฤษต้องรีบประกาศขั้นตอนใหม่ในการยับยั้งไวรัส ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ได้กำหนดข้อจำกัดในการเดินทางจากแอฟริกาตอนใต้

การค้นพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้สร้างความกังวลไปทั่วโลก ทำให้เกิดการจำกัดการเดินทาง และการขายออกในตลาดการเงินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า โอไมครอนจะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกชะงักอีกครั้ง

อิสราเอลประกาศห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ และใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดตามโทรศัพท์เพื่อต่อต้านการก่อการร้ายเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส

ซาจิด จาวิด (Sajid Javid) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษเผยว่า 2 เคสผู้ติดเชื้อโอไมครอนในสหราชอาณาจักรนั้นเชื่อมโยงกับการเดินทางจากแอฟริกาใต้ และจอห์นสันได้ประกาศกฎการตรวจสอบที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ โดยต้องกักตัวจนกว่าผลตรวจ PCR จะเป็นลบ และต้องใส่หน้ากากเมื่อเดินเข้าร้านค้าหรือพื้นที่ขนส่งสาธารณะ

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขรัฐบาวาเรียของเยอรมนีประกาศยืนยันพบผู้ป่วย 2 ราย โดยทั้ง 2 คนเดินทางเข้ามาในเยอรมนีที่สนามบินมิวนิกเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ก่อนเยอรมนีจะระบุแอฟริกาใต้เป็นพื้นที่ที่พบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และในตอนนี้ทั้ง 2 คนกำลังถูกกักตัวอยู่

ในอิตาลีสถานบันสุขภาพแห่งชาติกล่าวว่ามีการตรวจพบเชื้อสายพันธุ์ใหม่ 1 เคส โดยรายนี้เป็นบุคคลที่มาจากโมซัมบิก

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส