แบไต๋เคยรีวิว Garmin Instinct Crossover ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ที่เป็นนาฬิกาสายเอาดอร์ไฮบริด ดูได้ทั้งเข็มและดิจิทัล ล่าสุด Garmin เปิดตัวสมาร์ตวอตช์รุ่นใหม่ในซีรีส์เดียวกันชื่อว่า Instinct 2X Solar ที่มาพร้อมดีไซน์ Bold & Rugged แถมแบตอึดขึ้น ใช้งานได้นานเป็นเดือนแล้วนะ

Instinct 2X Solar มาพร้อมขนาดหน้าปัด 50 มม. เคสพอลิเมอร์เสริมเส้นใย ที่ทนทานตามมาตรฐานทางทหารของประเทศอเมริกา จึงทนทานต่อความร้อน แรงกระแทก กันน้ำลึกระดับ 100 เมตร และมีจุดเด่นที่ไฟฉาย LED ที่ปรับความสว่างได้ (ไฟสีแดง, ไฟสีขาว, ไฟกะพริบหรือกะพริบสีขาวสลับสีแดง)

ส่วนเรื่องแบตที่ไม่ต้องกังวล เพราะชื่อรุ่นก็บอกอยู่แล้วว่าโซลาร์ แถมยังมีการเพิ่มขนาดโซลาร์ที่ใหญ่ขึ้น จึงเก็บกักแสงอาทิตย์เพื่อเป็นพลังงงานให้แบตเตอรี่ได้มากกว่ารุ่นเดิมถึง 50% ซึ่งรุ่นก่อนใช้ได้ประมาณ 28 วันโดยไม่ต้องชาร์จ รุ่นนี้ก็สามารถใช้งานได้ทะลุเดือนแน่นอน

นอกจากนี้ Instinct 2X Solar ยังใช้ฟังก์ชันติดตามสุขภาพได้เช่นเดียวกับ Garmin รุ่นอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น โหมดการออกกำลังกายต่าง ๆ พิเศษสำหรับรุ่นนี้จะเพิ่มโหมดวิ่งข้ามสิ่งกีดขวางเข้ามาด้วย รวมถึงติดตามอัตราการเต้นของหัวใจ การนอนหลับ และค่าออกซิเจนในเลือด รองรับโหมด GPS หลายย่านความถี่ พร้อมฟีเจอร์จดจำเส้นทาง แถมยังรองรับ Garmin Pay ด้วย

และแน่นอนหน้าตาสมบุกสมบันขนาดนี้ยังมีฟีเจอร์สำหรับการซ้อมยุทธวิธี แต่จะมีเฉพาะรุ่น Tactical Edition เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น โหมดกระโดดร่ม หรือโหมดระบุตำแหน่งพร้อมกัน 2 ค่า รวมถึงโหมดซ่อนตัว (Stealth Mode) ที่ใช้ป้องกันการเปิดเผยตำแหน่ง GPS ของตัวเองได้ด้วย ใครดูหนังสายลับหรือทหารคงพอนึกภาพออก พิเศษรุ่น Tactical Edition จะมีไฟ LED เป็นสีขาวและสีเขียว เพื่อช่วยมองเห็นได้ดีในเวลากลางคืน

Instinct 2X Solar มีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ Instinct 2X Solar ราคา 16,590 บาท และ Instinct 2X Solar – Tactical Edition ราคา 18,390 บาท วางจำหน่ายแล้วทั้งสองรุ่น ใครอยากได้สมาร์ตวอตช์เท่ ๆ ลุย ๆ ประสิทธิภาพเทียบเท่านาฬิกาทางการทหารต้องตระกูล Instinct เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส