Bowers & Wilkins ผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องเสียงระดับพรีเมียมได้เปิดตัวหูฟังไร้สายชนิด True Wireless รุ่นใหม่ถึง 2 รุ่นในคราวเดียวกัน ได้แก่ Bowers & Wilkins PI5 และ PI7

หูฟังทั้งสองตัวมีการจัดเรียงไดรเวอร์ในระดับที่ Bowers & Wilkins นำเสนอว่า PI7 สามารถให้คุณภาพเสียงระดับลำโพง โดยตัวหูฟังมีไดรเวอร์ balanced armature tweeter หรือไดรเวอร์ที่เกี่ยวกับเสียงความถี่สูง และ ไดรเวอร์ขนาด 9.2 มม. ซึ่งเกี่ยวกับเสียงความถี่กลางและเบส นอกจากนี้ตัวหูฟังยังมีตัวขยายสัญญาณ (Amplifier) เป็นของตัวเองอีกด้วย

การเชื่อมต่อทำผ่านระบบ Bluetooth aptX Adaptive ทำให้สามารถสตรีมเสียงความละเอียดสูงถึง 24 บิต (หากอุปกรณ์ที่ส่งสัญญาณเสียงรองรับ) ด้วยเทคโนโลยีของ Bowers ทำให้การเชื่อมต่อระหว่างหูฟังทั้งสองข้างอย่างมั่นคงเพื่อไม่ให้เสียจังหวะระหว่างฟังเพลง

จุดแตกต่างสำคัญระหว่าง PI5 และ PI7 นอกจากเรื่องไดร์เวอร์คือ PI7 จะมีคุณสมบัติที่พรีเมียมกว่า ประกอบไปด้วยฟีเจอร์ Adaptive Noise Cancelling ที่ประกอบไปด้วยไมค์ถึง 6 ตัวเพื่อให้การพูดคุยหรือสั่งงานผู้ช่วยอัจฉริยะด้วยเสียงมีความคมชัดมากที่สุด นอกจากนี้ตัวเคสของ PI7 ยังถูกออกแบบให้ชาร์จได้ผ่านพอร์ต USB-C และมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ที่สามารถต่อไปยังแหล่งเสียงได้โดยตรงด้วย แล้วเคสจะส่งสัญญาณไปที่ตัวหูฟังผ่านระบบ AptX Low Latency ที่มีความดีเลย์ต่ำ แนวคิดนี้เกิดจากการที่ Bowers อยากให้ผู้คนสามารถต่อตัวหูฟังกับเครื่องบินได้โดยตรง จากนั้นให้เคสเป็นตัวส่งสัญญาณเสียงมาที่หูฟังอีกที เป็นต้น

ซ้าย PI7 ขวา PI5

สำหรับ PI5 นั้นมีดีไซน์ที่คล้ายกัน แต่จะมีคุณสมบัติที่น้อยลงกว่า PI7 พอสมควร ได้แก่ ไดรเวอร์เหลือเฉพาะขนาด 9.2 มม. เพียงตัวเดียว เทคโนโลยีเชื่อมต่อหูฟังทั้งสองข้างเหลือเพียง TWS+ ไมโครโฟนสำหรับตัดเสียงเหลือข้างละ 2 ตัวและไม่มีพอร์ต 3.5 มม. สำหรับต่อสายตรงกับตัวปล่อยสัญญาณเครื่องอื่นด้วย

หูฟัง PI5 และ PI7 มีระยะเวลาการใช้งานสำหรับฟังเพลงอยู่ที่ 4.5 ชั่วโมง และ 4 ชั่วโมงตามลำดับ โดยเคสสามารถชาร์จตัวหูฟังได้ 4 รอบ ทำให้สามารถฟังเพลงรวมรอบชาร์จด้วยระยะเวลาทั้งหมด 22.5 และ 20 ชั่วโมงตามลำดับ

ค่าตัว

  • Bowers & Wilkins PI5 ราคา 10,500 บาท
  • Bowers & Wilkins PI7 ราคา 16,500 บาท

อ้างอิง Whathifi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส