Connect with us

ข่าววงการเกม

หาเหตุผล ทำไม Miitomo แอปแรกของ Nintendo ถึงแป้ก!

เว็บแบไต๋เราเคยนำเสนอข่าวไปว่า Miitomo เกมแรกบนสมาร์ทโฟนจากค่าย Nintendo มีคนดาวน์โหลดเยอะมาก และสร้างรายได้ให้ปู่นินไปมากมาย แต่ล่าสุดมีรายงานข่าวออกมาว่า Miitomo ไม่สามารถรักษาผู้เล่นได้ ทำให้ตอนนี้มีสภาพไม่ต่างจากเมืองร้างไปแล้ว

เว็บแบไต๋เราเคยนำเสนอข่าวไปว่า Miitomo เกมแรกบนสมาร์ทโฟนจากค่าย Nintendo มีคนดาวน์โหลดเยอะมาก และสร้างรายได้ให้ปู่นินไปมากมาย แต่ล่าสุดมีรายงานข่าวออกมาว่า Miitomo ไม่สามารถรักษาผู้เล่นได้ ทำให้ตอนนี้มีสภาพไม่ต่างจากเมืองร้างไปแล้ว

SurverMonkey บริษัทเก็บข้อมูลและวิเคราะห์การตลาดได้เผยข้อมูลที่น่าตกใจของ Miitomo คือแต่ละสัปดาห์จะมีผู้ใช้ที่เลิกเล่นสูงถึง 48% เมื่อเทียบกับเกมอย่าง Clash Royale หรือ Candy Crush Saga ที่มีผู้เลิกเล่นในระดับ 20% เท่านั้น

churn_miitomo

ซึ่งเมื่อดูข้อมูลต่อมาคือจำนวนผู้เล่นจริงต่อสัปดาห์ (Weekly Active Users – WAU) จะเห็นว่า Miitomo มาแรงในช่วงแรกเท่านั้น และหลังจากนั้นจำนวนผู้เล่นก็ตกลงมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งแม้จะเป็นช่วงที่สูงที่สุด จำนวนผู้เล่นก็ไม่ได้มากกว่า Clash Royale และ Candy Crush Saga เลย

miitomo-WAU

และหลังจากที่ Miitomo เปิดตัว จำนวนผู้ดาวน์โหลดเกมใหม่ก็ลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็เทียบไม่ได้กับจำนวนผู้ดาวน์โหลดปัจจุบันของอีก 2 เกมเลย

miitomo-download

แล้วทำไม Miitomo ถึงแป้ก

สรุปสั้นๆ ง่ายๆ เพราะไม่มีอะไรทำในเกม ในขณะที่เกมดังๆ อย่าง Clash Royale และ Candy Crush Saga จะมีอะไรให้ผู้เล่นได้คิด ได้ทำมากมาย จนสามารถเปิดมาเล่นได้เรื่อยๆ แต่ Miitomo คือเปิดมาตอบคำถามประจำวัน เลือกชุด เปลี่ยนชุด เล่นกับตัว mii ของเรา และเก็บแต้ม (อันน้อยนิด) ไปแลกของรางวัลเท่านั้น เล่นไป 2-3 ครั้งก็เบื่อแล้ว (แอดยังเลิกเล่นเลย แม้จะอยากเก็บแต้มอยู่)

Miitomo จึงเป็นเหมือนเกมทดลองของ Nintendo เท่านั้น ก็น่าจะให้บทเรียนว่าตลาดอุปกรณ์พกพาก็ต้องใช้กลยุทธ์และการสร้างเกมที่แตกต่างจากตลาดคอนโซลเดิม หวังว่าเกมหรือแอปหน้าของนินเทนโดน่าจะทำให้ดึงดูดใจกว่านี้

ที่มา: Techcrunch

แชร์โพสนี้

แสดงความคิดเห็น

Advertisement
Advertisement

ติดตามข่าวสาร กดไลค์เพจแบไต๋!