เว็บแบไต๋เราเคยนำเสนอข่าวไปว่า Miitomo เกมแรกบนสมาร์ทโฟนจากค่าย Nintendo มีคนดาวน์โหลดเยอะมาก และสร้างรายได้ให้ปู่นินไปมากมาย แต่ล่าสุดมีรายงานข่าวออกมาว่า Miitomo ไม่สามารถรักษาผู้เล่นได้ ทำให้ตอนนี้มีสภาพไม่ต่างจากเมืองร้างไปแล้ว

SurverMonkey บริษัทเก็บข้อมูลและวิเคราะห์การตลาดได้เผยข้อมูลที่น่าตกใจของ Miitomo คือแต่ละสัปดาห์จะมีผู้ใช้ที่เลิกเล่นสูงถึง 48% เมื่อเทียบกับเกมอย่าง Clash Royale หรือ Candy Crush Saga ที่มีผู้เลิกเล่นในระดับ 20% เท่านั้น

churn_miitomo

ซึ่งเมื่อดูข้อมูลต่อมาคือจำนวนผู้เล่นจริงต่อสัปดาห์ (Weekly Active Users – WAU) จะเห็นว่า Miitomo มาแรงในช่วงแรกเท่านั้น และหลังจากนั้นจำนวนผู้เล่นก็ตกลงมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งแม้จะเป็นช่วงที่สูงที่สุด จำนวนผู้เล่นก็ไม่ได้มากกว่า Clash Royale และ Candy Crush Saga เลย

miitomo-WAU

และหลังจากที่ Miitomo เปิดตัว จำนวนผู้ดาวน์โหลดเกมใหม่ก็ลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็เทียบไม่ได้กับจำนวนผู้ดาวน์โหลดปัจจุบันของอีก 2 เกมเลย

miitomo-download

แล้วทำไม Miitomo ถึงแป้ก

สรุปสั้นๆ ง่ายๆ เพราะไม่มีอะไรทำในเกม ในขณะที่เกมดังๆ อย่าง Clash Royale และ Candy Crush Saga จะมีอะไรให้ผู้เล่นได้คิด ได้ทำมากมาย จนสามารถเปิดมาเล่นได้เรื่อยๆ แต่ Miitomo คือเปิดมาตอบคำถามประจำวัน เลือกชุด เปลี่ยนชุด เล่นกับตัว mii ของเรา และเก็บแต้ม (อันน้อยนิด) ไปแลกของรางวัลเท่านั้น เล่นไป 2-3 ครั้งก็เบื่อแล้ว (แอดยังเลิกเล่นเลย แม้จะอยากเก็บแต้มอยู่)

Miitomo จึงเป็นเหมือนเกมทดลองของ Nintendo เท่านั้น ก็น่าจะให้บทเรียนว่าตลาดอุปกรณ์พกพาก็ต้องใช้กลยุทธ์และการสร้างเกมที่แตกต่างจากตลาดคอนโซลเดิม หวังว่าเกมหรือแอปหน้าของนินเทนโดน่าจะทำให้ดึงดูดใจกว่านี้

ที่มา: Techcrunch